น่าอิจฉาชาวจีนเสียจริง ๆ ที่ค่ายรถยักษ์ใหญ่แทบจะทุกค่ายประเคนรถรุ่นใหม่ ๆ สดซิงจากตลาดโลกและรีบคว้ามาขายในจีนราวกับจรวดนำวิถีติดเทอร์โบแปรผันระบายความร้อนด้วยน้ำ ก่อนที่เมืองไทยจะวางจำหน่ายเสียอีก

 
 

ลองคิดมุมกลับสารตะดูอีกที ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ค่ายรถจะหันเหไปประเทศจีนกันเสียเยอะ ประชากรของจีนนั้นมหาศาลเสียจริง ๆ แค่โยนก้อนหินหลาย ๆ ก้อนก็พบว่าคนที่หัวปูดหัวโนล้วนแต่เป็นคนที่มีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีพอประมาณหนึ่งแล้ว อย่างน้อยก็ดีกว่าในอดีตแล้วกัน

และยิ่งร่อนตะแกรงมากยิ่งขึ้นเข้าไปจะพบว่าประชากรจีนที่จัดอยู่ในหมวดเศรษฐีและเศรษฐินี ถ้าเรียกกันไม่อายปากก็คืออาเฮีย อาซ้อ ทั้งหลายก็ยังมีอยู่ไม่น้อยเลย ไม่แปลกใจนักที่ค่ายรถหรูชั้นนำเฮโลบุกขบวนไปลงทุนที่จีนกันเยอะราวกับเป็นขุมทรัพย์สุดท้ายที่ก่อนตายจะต้องมาถลุงให้ได้เสียก่อน

 
 

พอขายรถให้บุคคลเหล่านี้มากเข้าก็เกิดอาการอยากเอาใจอาเฮีย อาซ้อทั้งหลายที่รักความสบายในการเดินทางเข้าไปอีกค่ายรถจึงพากันเฮโลยืดฐานล้อและความยาวตัวรถอีกเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความสบายในตำแหน่งผู้โดยสารตอนหลัง เพิ่มเงินทุนพัฒนาอีกเล็กน้อยแต่ได้ใจเป็นกระบุง คุ้มครับ

 
 

BMW ถือเป็นหนึ่งแบรนด์รถหรูที่มีความแข็งแกร่งในตลาดจีนไม่น้อยก็ยังเอาใจคนรวยในจีนเช่นเคยด้วยการส่ง 5-Series Long Wheelbase โฉมใหม่ครั้งแรกในโลกและถือเป็นการเปิดตัว 5-Series โฉมใหม่ตามติดตลาดโลกไม่นานนัก

 
 

ฐานล้อถูกยืดออกไปอีก 14 เซนติเมตรจากรุ่นฐานล้อปกติ เมื่อยืดฐานล้อและความยาวให้ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม รูปทรงภายนอกกลับดูไม่เทอะทะอย่างที่คิดเลยแม้แต่น้อยกลับกันมันดูสวยและปราดเปรียวมากกว่าเดิมแบบไม่น่าเชื่อ ไฟหน้าติดตั้งไฟ LED ส่องสว่างตอนกลางวันและไฟท้ายทรง L

เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงก็มีให้เลือก 3 รุ่น 3 สเปค ได้แก่ รุ่นแรงม้า 204,258 และ 306 แรงม้า (PS) ทั้งหมดจับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 8.5,7.2 และ 6.1 วินาทีตามลำดับ

 
 

BMW 5-Series Long Wheelbase จะถูกประกอบที่โรงงาน Shenyang บนเนื้อที่ 18,500 ตารางเมตรอันทันสมัยและเต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพ

แม้ลูกค้าจะซื้อ 7-Series น้อยลงแต่กลับกวาดลูกค้ากลุ่มอื่นเพิ่ม BMW คงปลื้มใจไม่น้อยครับ