Nissan จัดการเผยภาพส่วนหนึ่งของ All New Quest มินิแวนรุ่นเดอะที่มีศักดิ์ศรีขึ้นชกในไฟต์เดียวกับ Toyota Sienta และ Honda Odyssey เวอร์ชันอเมริกันที่มีขนาดเขื่อง การกลับมาคราวนี้ Nissan พลิกวิถีทางของตนเองเสียใหม่ ทั้งสร้างความแตกต่างและลดต้นทุนการพัฒนาและการผลิตไปในตัว

หลายคนคงคิดว่า Nissan Quest น่าจะเป็นซีรีส์รถมินิแวนที่ Nissan ลงมือทำคลอดด้วยตนเอง แต่เปล่าเลย แรกเริ่มเดิมที Nissan อเมริกาเหนือกำลังมองหารถมินิแวนเพื่อเอามาต่อกรกับ Chrysler Town&Country (หรือที่เคยนำเข้ามาขายในไทยชื่อว่า Chrysler Voyager สมัยกลางยุค 90 ในสมัยลดเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศ) ขืนปล่อยให้ Chrysler กวาดยอดขายแต่เพียงผู้เดียวเห็นทีจะไม่ได้การ

 
 

แต่ Nissan เองก็ยังไม่เชี่ยวชาญตลาดรถมินิแวนในอเมริกาเหนือเสียเท่าไรเลยขืนลงทุนพัฒนาใหม่ทั้งคันและไม่ประสบความสำเร็จมีหวังอาจโดนน๊อคไม่ฟื้นแน่นอน เพื่อเป็นการสงวนเนื้อสงวนตัว Nissan จึงขอความร่วมมือจาก Ford นำรถ Mercury Villager มาปรับรูปร่างหน้าตาให้เป็นแบบฉบับ Nissan และวางเครื่องยนต์ตระกูล VG ของตนเองให้เสร็จสรรพซึ่ง Nissan กระทำไปแล้วถึง 2 เจเนเรชั่น

สำหรับเจเนเรชั่นที่ 3 Nissan ขอพัฒนา Quest ด้วยตนเองทั้งคันบนพื้นฐานตัวถัง FF-L ที่ใช้ร่วมกับ Nissan Teana โฉมที่แล้วโดยมีแนวคิดการพัฒนาให้เน้นความล้ำสมัยสุดโต่งทั้งภายนอกและภายในเกินคู่แข่งในช่วงยุคปี 2003 และแล้วปัญหาก็เกิดคือลูกค้า Soccer Mom ชาวสหรัฐอเมริกาอันเป็นกลุ่มเป้าหมายของรถมินิแวนรุ่นเดอะกลับรับไม่ได้กับ Nissan Quest เจเนเรชั่นที่ 3 เลย สาเหตุสำคัญคือการออกแบบแผงคอนโซลภายในที่ล้ำสมัยเกินกว่าจะเป็นรถครอบครัวชาวอเมริกันได้แถมดูแล้วน่าจะเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้าเมื่อเกิดอุบัติเหตุเสียด้วยซ้ำ แม้ว่าภายนอกหลายเสียงจะไม่ค่อยได้รับเสียงบ่นก็ตาม

ช่วงอายุการตลาดตั้งแต่ต้นถึงกลางก็มียอดขายที่เรื่อย ๆ ราว 2-4 พันต่อเดือนแต่พอช่วงอายุปลาย ๆ แล้วกลับค่อย ๆ มียอดขายดลดลงอย่างมากจนล่าสุดยอดขาย Nissan Quest ในเดือนกุมภาพันธ์ 2010 กลับมียอดขายแค่เพียง 43 คัน ซึ่งนั่นเป็นเพราะโรงงานในสหรัฐอเมริกาชลอการผลิตรถรุ่นนี้ด้วยเช่นกัน

ในเมื่อ Nissan อุตส่าห์ลงทุนพัฒนารถเพื่อตลาดสหรัฐอเมริกาหลาย ๆ รุ่น แต่กลับพบว่ามันไม่สามารถสร้างยอดขายที่ประทับใจเสียส่วนใหญ่ทำให้ Nissan เริ่มคิดได้ว่าจำเป็นต้องพัฒนารถยนต์ 1 รุ่นแต่สามารถทำตลาดได้หลาย ๆ ประเทศจะดีกว่ามาพัฒนารถเพื่อเอาใจตลาดท้องถิ่นโดยเฉพาะคงจะไม่คุ้มกำไร

จึงไม่น่าแปลกใจนักที่เราจะได้เห็น Nissan Quest เจเนเรชั่นล่าสุดใช้พื้นฐานร่วมกับ Nissan Elgrand ใหม่ เรียกง่าย ๆ ว่ามันคือรถคันเดียวกันนี่แหล่ะ แน่นอนในเมื่อเป็นคันเดียวแต่ต่างกันที่รายละเอียด Nissan จึงย้ายฐานผลิตจากสหรัฐอเมริกามาที่โรงงาน Shatai ในญี่ปุ่นแทน

แม้รถจะถูกออกแบบเพื่อเอาใจตลาดญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาไปในตัว Nissan Quest ยังเอาอกเอาใจลูกค้าชาวอเมริกันได้เต็มที่อยู่ดีด้วยขนาดตัวถังของรถที่กว้างกว่าเดิมถึง 5 นิ้ว ดีไซน์ภายนอกมาในสไตล์อวองท์การ์ดโดยเฉพาะด้านหน้าที่แทบถอดแบบมาจาก Nissan Forum Concept มาเลย

ในเมื่อตัวรถใหญ่ ห้องโดยสารก็ต้องมีขนาดใหญ่ขึ้น และอัพเกรดความสบายเข้าไปอีกขั้น ขณะเดียวกัน Nissan ก็ไม่ละทิ้งคุณภาพการขับขี่ด้วยเช่นกัน

ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ Nissan ยังไม่เปิดเผยตอนนี้จนกว่าจะต้องรอเปิดตัวอีกทีซึ่งเราไม่แน่ใจว่ารถคันนี้จะอวดโฉมในงาน NewYork Autoshow 2010 ด้วยหรือไม่