Hyundai ยักแย่ยักยันกับตลาด Hybrid เลียบ ๆ เคียง ๆ เจ้าใหญ่อย่าง  Toyota มานานหลายปีดีดัก Hyundai เชื่อมั่นว่าไม่จำเป็นต้องรีบพัฒนากันขนาดนั้น ถ้าพร้อมเมื่อไรเดี๋ยวก็จะบุกตลาดเอง แต่ใช่ว่า Hyundai จะนิ่งเฉยจึงนำร่องเปิดตัวรถยนต์ Elantra LPI Hybrid ทำตลาดเฉพาะประเทศเกาหลีใต้ ไม่เป็นเพียงแค่ Hybrid ธรรมดาแต่ยังรองรับพลังงานปิโตรเลียมได้อีกด้วย ทำให้ Hyundai สามารถเก็บข้อมูลผู้ใช้รถรุ่นดังกล่าวเพื่อนำมาปรับปรุงรถยนต์ Hybrid ขั้นสุดท้ายจนสมบูรณ์แบบได้

 
 

สำหรับตลาดโลก Hyundai ก็พร้อมประกาศศักดาอวดโฉมรถยนต์ Hybrid ของตนเองอย่างยิ่งใหญ่ในงาน NewYork Autoshow 2010 นี้ด้วย Hyundai Sonata Hybrid ที่อาศัยร่างทรง Sonata โฉมใหม่สุดพลิ้ววางขุมพลังรักษ์สิ่งแวดล้อม

อันที่จริง Hyundai เคยประกาศเสียงดัง ๆ แล้วว่าตนเองเตรียมแผนการนำ Sonata Hybrid เข้ามาจำหน่ายในตลาดสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว แต่กลัวว่าลูกค้าจะไม่เชื่อว่า Hyundai ทำจริงเลยจัดการนำเครื่องเคราของ Sonata Hybrid จัดแสดงให้ชมกันในงาน LA Autoshow 2008 เพื่อพิสูจน์คำพูดว่า Hyundai เอาจริง

วันนี้ Hyundai ก็พิสูจน์ตนเองแล้วว่ามาจริงไม่ไก่กา อย่างน้อยก็มีภาพ Teaser มุมด้านหน้าครั้งแรกผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตให้สื่อมวลชนและลูกค้าได้แวะชมกันก่อนคันจริงจะอวดโฉมในงาน

แค่เห็นครั้งแรกก็รู้สึกได้เลยว่ามันแตกต่างจาก Sonata เวอร์ชันเครื่องยนต์สันดาปภายในเยอะมากเพราะมันจะเปลี่ยนชิ้นส่วนยกทั้งกระบิทำให้ดูละม้ายคล้ายรถต้นแบบประเภท i-Blue ของ Hyundai ทั้งหลาย ต้องยอมรับ Hyundai ที่กล้าลงทุนทำรถให้ดูแตกต่างจากเวอร์ชันธรรมดาอย่างมาก

ขุมพลัง Sonata Hybrid ถูกจับคู่โดยเครื่องยนต์สันดาปภายใน 4 สูบ 2.4 ลิตร จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 40 แรงม้า (HP) จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ถ่ายโอนประจุไฟฟ้าไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ลิเธี่ยม โพลิเมอร์ ที่ทั้งบางและเบา

นอกจากเหนือจาก Hyundai Sonata Hybrid แล้วยังจะอวดโฉม Sonata Turbo ที่ใช้ขุมพลัง 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จให้กำลัง 240 แรงม้า (HP) อีกด้วย

ความสำคัญของ Sonata Hybrid นั้นมิใช่เป็นเพียงแค่รถที่ตาม Toyota ต้อย ๆ อย่างที่หลายคนปรามาสแต่นี่คือรถแห่งรุ่งอรุณของ Hyundai ยุคใหม่ที่มีความล้ำหน้าในด้านเทคโนโลยีกับเขาบ้าง แม้รู้ทั้งรู้อยู่เต็มอกว่าตลาดรถ Hybrid ยังไงก็ต้องตาม Toyota เหมือนกับผู้ผลิตรถยนต์หลาย ๆ ค่ายเขาก็เป็นกัน แต่ Hyundai มีจิตมุ่งมั่นที่นำเสนอเทคโนโลยีที่เหมือนกันแต่ดีกว่า ล้ำหน้ากว่า เผลอ ๆ จะถูกกว่าด้วยซ้ำ

Hyundai เคลมว่าระบบขับเคลื่อน Sonata Hybrid เป็นแบบ Parallel ส่งกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปภายในพร้อม ๆ กันผิดกับรถ Hybrid ทัว ๆ ไปที่ยังใช้ระบบตัดต่อแหล่งกำลังตามสภาวะการขับขี่ที่เหมาะสม Hyundai อ้างว่าระบบการขับเคลื่อนแบบนี้ได้ทั้งสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมและความประหยัดชนิดที่คู่แข่งต้องอิจฉา

ความภาคภูมิใจของ Hyundai Sonata Hybrid ยังไม่หมด Hyundai กล้านำเสนอแบตเตอรี่ชนิดใหม่ลิเธี่ยม โพลิเมอร์ ผลิตโดย LG Chem ชื่อนี้คุณผู้อ่านที่ชอบเล่นเทคโนโลยีคงจะต้องร้องอ๋อ มันก็คือแบตเตอรี่แบบบางเฉียบแต่สามารถเก็บประจุได้นานกว่าแบตเตอรี่ทั่ว ๆ ไป อย่างน้อยหากเข้าโหมด EV แบตลูกนี้จะสามารถวิ่งได้ถึง 26 กิโลเมตร ขณะที่คู่แข่ง 17 กิโลเมตร  Hyundai จึงสามารถนำจุดนี้ไปเคลมว่าเป็นแหล่งเก็บประจุที่ล้ำสมัยที่สุดในตลาดไปครอง

คุณลักษณะแบตเตอรี่ลิเธี่ยมโพลิเมอร์แต่ละเซลล์มีขนาดใหญ่กว่าถ่านไฟฉาย AA นิดเดียว จึงไม่แปลกใจว่าจะมีน้ำหนักเบาะและขนาดเล็กกว่าลิเธี่ยมไออนราว 20%

ขุมพลัง Hybrid ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน Theta II ทำงานแบบ Atkinson Cycle 2.4 ลิตร วาล์วแปรผัน CVVT 169 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสุงสุด 21.52 กิโลกรัมเมตรที่ 4,500 รอบต่อนาที  แค่นี้ถือว่าทั้งแรงและประหยัดมากพออยู่แล้วยิ่งมาจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 40.2 แรงม้า แรงบิด 20.83 กิโลกรัมเมตร เมื่อรวมทั้งระบบแล้วจะรีดพลังถึง 209 แรงม้า  จับคู่เกียร์อัตโนมัิติ 6 จังหวะซึ่ง Hyundai เคลมว่าดีกว่าเกียร์ CVT ที่ติดตั้งในรถ Hybrid หลาย ๆ รุ่น

จุดเด่นที่สุดของ Hyundai Sonata Hybrid คือเป็นรถซีดาน Hybrid ที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในตลาด!! เมื่อประกอบเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงอย่างนี้ผลออกมาจึงเป็นค่าอัตราสิ้นเปลืองในเมืองเฉลี่ย 15.7 กิโลเมตรต่อลิตร นอกเมืองเฉลี่ย 16.5 กิโลกรัมต่อลิตร 

อัตราสิ้นเปลืองในเมืองชนะ Camry Hybrid ที่ทำได้ 14 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ก็ยังแพ้ Ford Fusion Hybrid อยู่เล็กน้อยที่  17.4 กิโลเมตรต่อลิตร

กำหนดวางจำหน่ายในตลาดสหรัฐอเมริกาคงอีกไม่นานนัก แต่สำหรับเมืองไทยคงจะหมดหวังกับ Sonata Hybrid แล้วล่ะครับ