Alfa Romeo ใต้ร่มเงาของ Stellantis กำลังมีการเปลี่ยนแปลงโดยการเพิ่มโมเดลให้หลากหลายมากขึ้น โดยจะเน้นหนักไปทางรถ SUV หลากหลายขนาดตัวถัง หลักจากเพิ่งเปิดตัว Tonale ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากนี้จะเป็นคิวของ Stelvio ที่จะได้รับการปรับโฉมหรือ Facelift ตามอายุตลาดในปี 2023 ในขณะที่รถ B-segment SUV รุ่นใหม่ชื่อว่า Brennero ขนาดเล็กกว่า Tonale จะตามมาในปี 2024 ปิดท้ายด้วย SUV พี่ใหญ่ของค่ายที่จะมาสมทบและทำตลาดเหนือกว่า Stelvio ประมาณปี 2026-2027

ขณะที่สื่อใหญ่อย่าง Automotive News Europe ได้รับข้อมูลจาก Jean-Philippe Imparato CEO ของ Alfa Romeo ว่า จะมีรถซีดานที่มาต่อกรกับ BMW 3 Series เพราะเราจะไม่ทอดทิ้งรถตัวถังซีดานอย่างแน่นอน และมันจะเป็นตัวตายตัวแทนของ Giulia กับขุมพลังไฟฟ้า 100%

(Alfa Romeo Giulia)

สำหรับ Giulietta รถ Hatchback 5 ประตู ที่ลากขายอย่างยาวนานตั้งแต่ ปี 2010-2020 จะไม่มีรุ่นใหม่มาแทนอย่างแน่นอน แต่จะยกให้เป็นหน้าที่ของ Tonale รถ Compact SUV ซึ่ง Alfa Romeo คาดว่าจะตอบโจทย์ความต้องการของตลาดทั่วโลกได้มากกว่า

(Alfa Romeo Giulietta)

แฟนๆ Giulia ยังคงเลือกซื้อรุ่นปัจจุบันได้ จนกว่า Alfa Romeo จะยกเลิกการทำตลาดเครื่องยนต์สันดาปภายใน นั่นก็คือช่วงปี 2027 ที่ได้ประกาศไปก่อนหน้าว่าจะหันมาผลิตรถ EV อย่างเต็มตัว ซึ่งสอดคล้องกับภาพหลุดของ Giulia รุ่นปรับโฉม ที่เตรียมเปิดตัวในช่วงปี 2023 พร้อมๆ กับ Stelvio

(Alfa Romeo Tonale)

(Alfa Romeo Stelvio)

ในส่วนของรถสปอร์ตของค่าย ทาง Imparato บอกว่า อาจจะมีการผลิตรถกลุ่มนี้ในจำนวนจำกัด โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรถในตำนานอย่าง Duetto และ Tipo 33 แต่ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัด เนื่องจากโดนโรคเลื่อน เพราะต้องทุ่มงบพัฒนาไปที่รถกลุ่ม SUV ที่ Alfa Romeo จะมีรถกลุ่มนี้ในสังกัดให้เลือกถึง 4 รุ่น ภายในปี 2027

ช่วงปี 2022-2023 นี้ ทาง Stellantis หวังว่า Tonale จะสามารถกวาดยอดขายไปได้อย่างสวยงามจนทำให้ Alfa Romeo กลับมามียอดขายมากกว่า 1 แสน คันต่อปี อีกครั้ง เมื่อเทียบกับยอดขายปี 2021 ที่ขายไปได้แค่ 52,000 คัน

————————///————————

ที่มา: Motor1 , Carscoops