ไฮไลท์อยู่ที่เครื่องยนต์เบนซินสันดาบล้วน V8 american พันธุ์แท้ความจุ 5.5 ลิตร มาพร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์คู่ ให้พละกำลังสูงสุดกว่า 1,064 แรงม้า แรงบิดสูงสุดนิวตันเมตรและสามารถปั่นรอบเครื่องยนต์ได้สูงสุดเรดไลน์ที่ 8,000 รอบต่อนาที ความเร็วสูงสุด 334 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติคลัชคู่ 8 จังหวะเช่นเดียวกับรุ่นปกติ นับว่าเป็น Corvette ZR1 ที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์โดยในเจเนอเรชั่นก่อนหน้ามีพละกำลังสูงสุด 755 แรงม้า และถือเป็น Corvette ที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์เช่นเดียวกัน

 

ขุมพลังอันทรงพลังบล็อกใหม่นี้เป็นการพัฒนาต่อยอดจากเครื่องยนต์ของรุ่น z06 ก่อนหน้าที่ใช้รหัสว่า LT6 โดนในรุ่นใหม่นี้ที่ได้รับการพัฒนาในจุดต่างๆจะมาพร้อมรหัสใหม่ LT7 สิ่งที่ทั้งสองใช้ร่วมกันได้แก่บล็อกเครื่องยนต์ที่ทำจากเหล็กหล่อขณะที่ชิ้นส่วนประกอบรอบๆเครื่องยนต์จะได้รับการออกแบบใหม่ ตัวอย่างเช่นลูกสูบที่ผลิตด้วยกรรมวิธี forging รวมไปถึงฝาสูบและเพลาลูกเบี้ยวที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด

 

สิ่งที่ยังคงใช้รูปแบบเดียวกันได้แก่ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์คู่แบบบอลแบริ่ง เครื่องประกอบไปด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์แบบ single-scroll จำนวน 2 ตัว มีเส้นผ่านศูนย์กลางของฝั่งใบพัดคอมเพรสเซอร์ที่ 76 มิลลิเมตร ควบคุมแรงดันด้วยเวสเกตไฟฟ้ามีการปรับแต่งเพื่อไม่ให้เกิดการตอบสนองที่ล่าช้าของ boost turbo ขนาดที่ใบพัดเทอร์โบทำจากวัสดุพิเศษ

 

นอกจากนี้ยังมาพร้อมแพคเกจสำหรับการลงสนามที่มีชื่อว่า ZTK ซึ่งจะติดตั้งสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ที่สร้างแรงกดได้มากกว่า ลูกไปถึงชุดตกแต่งตัวถังและรีบๆอากาศตามจุดต่างๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ รวมไปถึงการอัพเกรดช่วงล่างให้มีความเฟิร์มมากยิ่งขึ้นเข้าชุดกันกับยางสมรรถนะสูง Michelin Pilot Sport Cup 2 R

 

งานออกแบบตัวถังภายนอกของรุ่น ZR1 จะมีความแตกต่างจาก C8 ปกติ โดยเฉพาะชุดแต่งที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ตามจุดต่างๆล้ออัลลอยที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์เช่นเดียวกันขณะที่จานเบรคก็ทำจากคาร์บอนเซรามิกเพื่อการลดน้ำหนักตัวถังลงทั้งหมดนี้ทำให้ ZR1 มีน้ำหนักตัวถังในรุ่นหลังคาแข็งอยู่ที่กิโลกรัมและรุ่นเปิดประทุนอยู่ที่กิโลกรัม

 

chevrolet ยังไม่ได้ประกาศราคาจำหน่ายแย่างเป็นทางการของ Corvette ZR1 แต่คาดว่าจะต้องแพงกว่ารุ่นปกติที่มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 114,395 บาทเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4,106,780 บาท ไปพอสมควรจนอาจมีตัวเลขไปจนถึงระดับ 150,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 5,385,000 บาท

ที่มา: Motor1