เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2024 Xiaomi เปิดตัวรถสมรรถนะสูงบนพื้นฐานเดียวกันกับ SU7 รถสปอร์ตซีดานขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในช่วงแรก โดยเป็นการเปิดตัวผ่านเวทีของการแถลงข่าวจากผู้ก่อตั้งบริษัทอย่าง Lei Jun ที่งานแถลงความเคลื่อนไหวประจำปี โดยมาพร้อมขุมพลังที่สุดร้อนแรงภายใต้ชื่อ HyperEngine V8s

งานออกแบบภายนอกเลือกใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เป็นหลัก เพื่อให้สามารถลดน้ำหนักตัวถังรวมแล้วเหลือเพียง 1,900 กิโลกรัม  พร้อมสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ที่คอยสร้างแรงกดบริเวณด้านท้าย ยังไม่นับรวมชิ้นส่วนตกแต่งตัวถังบริเวณต่างๆ ที่ช่วยให้กระแสลมสามารถพัดผ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

มิติตัวถังของ SU7 Ultra prototype จะมีความยาว 5,260 มิลลิเมตร กว้าง 2,064 มิลลิเมตร สูง 1,406 มิลลิเมตร และความยาวฐานล้อ 3,000 มิลลิเมตร ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นปกติในภาพรวมบนพื้นฐานระยะฐานล้อที่เท่ากัน

 

Xiaomi SU7 Ultra prototype เป็นรถต้นแบบที่ชูจุดเด่นด้วยขุมพลังเป็นหลัก โดย HyperEngine V8s จะประกอบไปด้วยมอเตอร์จำนวนทั้งหมด 3 ตัว ได้แก่ มอเตอร์ V8s จำนวน 2 ตัว และ V6s อีก 1 ตัว ทำให้ได้พละกำลังรวม 1,548 แรงม้า ซึ่งมากกว่ารถไฮเปอร์คาร์อย่าง Bugatti Chiron เสียอีก ด้วยพละกำลังที่มากมายมหาศาล เกิดจากการปั่นรอบได้สูงสุดกว่า 27,200 รอบ / นาที และเฉพาะเพียงแค่มอเตอร์ V8s จะมีพละกำลังกว่า 578 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 635 นิวตัน-เมตร 

นับว่าเป็นมอเตอร์รุ่นทรงพลังที่สุด ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่จาก CATL เทคโนโลยี Qilin 2.0 แบบ LFP เพื่อให้พละกำลังไม่มีสะดุด ด้วยแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 897V จึงสามารถทำให้การปลดปล่อยพละกำลังรองรับมอเตอร์ไฟฟ้าสูงได้ขนาดนี้ รวมไปถึงความสามารถในการชาร์จเร็วด้วยพละกำลัง 880 kW

 

ทางด้านระบบเบรกที่เลือกใช้ชุดจากแบรนด์ดัง AP Racing ที่ประกอบไปด้วยคาลิปเปอร์คู่หน้าและหลังแบบ 6 ลูกสูบน้ำหนักเบา พร้อมผ้าเบรกเกรดสนามแข่งที่รองรับอุณหภูมิสูงสุดกว่า 800 องศาเซลเซียส ทั้งหมดนี้เพื่อให้สามารถเอาชนะอัตราเร่งจากความเร็ว 0-100 กม. / ชม. ที่สามารถทำได้ภายในเวลาเพียง 1.97 วินาที ได้อย่างปลอดภัย รวมไปถึงความเร็วสูงสุดกว่า 350 กม. / ชม.

 

ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การเตรียมลงทำเวลาต่อรอบในสนามแข่งอันเลื่องชื่ออย่าง Nürburgring พร้อมที่จะทำลายสถิติรถสปอร์ตซีดาน 4 ประตู ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ที่แต่เดิมมีเจ้าของสถิติเวลาต่อรอบที่ 7:07.55 นาที โดยเป็นของ Porsche Taycan Turbo GT ซึ่งกำหนดการลงสนามจริงของ SU7 Ultra prototype จะมีขึ้นในเดือนตุลาคม 2024 นี้ 

Xiaomi ยังคงยืนยันการทำตลาดของ SU7 รุ่นปกติ และยังไม่มีความเป็นไปได้ในการทำตลาดรุ่นต้นแบบสมรรถนะสูงแต่อย่างใดในตอนนี้ อย่างไรก็ตาม หากมีการวางจำหน่าย SU7 Ultra จริง ทางค่ายได้วางไว้ว่าจะพร้อมชนคู่แข่งอย่าง Zeekr 001 FR และ BYD YangWang U9

ที่มา: Carnewschina