นี่ไม่ใช่ปรากฏการณ์ครั้งแรกของค่าย 4 ห่วง โดยเมื่อปี 2019 แบรนด์ Audi ได้ทำการยกเลิกรถตัวถังเปิดประทุนน้องเล็กสุดอย่าง A3 รวมไปถึงเมื่อปี 2023 ได้ทำการถอด TT Roadster ออกจากไลน์อัพ และเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ R8 รถซูเปอร์คาร์เครื่องยนต์วางกลาง ในรูปแบบเปิดประทุน Spyder และหลังคาแข็งก็ได้ถูกถอดออกจากสายพานการผลิต

ในขณะเดียวกันที่ทางค่ายได้เปิดตัว A5 Sedan / A5 Avant รถเจเนอเรชั่นใหม่ที่เป็นการปรับเปลี่ยนตัวเลขรหัสอนุกรมรุ่นใหม่ โดยเป็นการใช้เลขคี่เพื่อแทนรถที่ใช้ขุมพลังสันดาปภายใน ประเดิมเป็นรุ่นแรกเพื่อทดแทน A4 Sedan / A4 Avant ที่เตรียมจะหันไปคบขุมพลังไฟฟ้าล้วนแทน ก็สร้างความสงสัยให้กับแฟนๆค่าย 4 ห่วง ถึงชะตากรรมของ A5 แบบดั้งเดิม ว่าจะมีตัวตายตัวแทนอีกหรือไม่

ทั้งนี้ ทางสื่อยานยนต์ระดับโลก Motor1 สาขาประเทศเยอรมัน ได้ทำการทวงถามไปยังบริษัทแม่และได้รับคำตอบว่า สายพานการผลิตของ A5 Coupe และ A5 Cabriolet กำลังจะยุติลง รวมไปถึงเวอร์ชั่นสมรรถนะสูงภายใต้ชื่อรุ่น S และ RS อันเลื่องชื่ออีกด้วย

สำหรับใครที่รอรถสมรรถนะสูงภายใต้ชื่อรุ่น A5 ให้อดใจรอในอนาคตอันใกล้นี้ที่ทางค่ายจะเปิดตัว RS5 ทั้ง 2 รูปแบบตัวถัง บนพื้นฐานของ A5 Sedan / A5 Avant เจเนอเรชั่นใหม่

 

เมื่อพิจารณา สถานการณ์ของแบรนด์คู่แข่งจากประเทศเยอรมันด้วยการอย่างค่ายใบพัดฟ้าขาว BMW ที่ยังคงวางจำหน่าย รถเปิดประทุน roadster อย่าง Z4 และ 4 Series Coupe / Convertible รวมไปถึงน้องเล็กอย่าง 2 Series Coupe อย่างไรก็ตามยังไม่ได้รับการยืนยันแน่ชัดว่า BMW จะทำการถอด Z4 และ 4 Series Coupe / Convertible และเหลือไว้เพียงน้อง 2-Series Coupe หรือไม่

ทางฝั่งของ Mercedes-Benz ยังคงวางจำหน่าย CLE Coupe / Cabriolet AMG GT Coupe และ SL แต่ก็นับว่าทางค่ายดาว 3 แฉก ได้ทำการยกเลิกรุ่น SLC S-Class Cabriolet และ AMG GT Roadster รวมไปถึง E-Class Coupe และ Cabriolet ไปก่อนหน้านี้

A5 Sedan / Avant (B10)

เหตุผลประการหลักของการที่ค่ายรถยนต์หรูจากเมืองเบียร์ต่างพากันปรับทัพรถรุ่น 2 ประตู คงหนีไม่พ้นยอดขายที่พุ่งดิ่งลงเหวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคมองหารถยนต์ที่มีความอเนกประสงค์เป็นหลัก รวมไปถึงกฎหมายการควบคุมมลพิษที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้นเป็นการบีบบังคับให้ ค่ายรถยนต์จะต้องมุ่งเข้าหายุคของขุมพลังไฟฟ้าล้วน เป็นอีก หนึ่ง ปัจจัยทำให้การพัฒนาลดรูปแบบ 2 ประตูอาจไม่คุ้มค่าอย่างที่เคยเป็น

ที่มา: Motor1