Renault ได้เปิดตัวรถ Hatchback 5 ประตู ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่น Renault 5 ไปก่อนหน้านี้ โดยเน้นเส้นสายย้อนยุคเหลี่ยมสัน ในแบบฉบับรถเล็กสร้างชื่อของค่าย ที่มาพร้อมพละกำลังสูงสุด 150 แรงม้า บนงานวิศวกรรมพื้นฐาน CMF-B EV platform

รุ่น GTS

และหากใครยังคงไม่พอใจกับพละกำลังดังกล่าวของ Renault 5 ทางแบรนด์สมรรถนะสูงอย่าง Alpine ได้เปิดตัวเวอร์ชั่นร้อนแรงของ Renault 5 ภายใต้ชื่อรุ่น A290 ที่ปรับปรุงงานออกแบบภายนอกให้มีมัดกล้ามและความดุดันเพิ่มมากขึ้น เริ่มต้นด้วยการติดตั้งไฟหน้ารูปทรงสี่เหลี่ยม 4 ดวง พร้อมสัญลักษณ์ตัว X ตามแบบฉบับรถแรลลี่ยุคเก๋า ที่มีต้นเหตุจากการติดเทปเพื่อป้องกันไม่ให้โคมไฟที่ทำจากแก้วแตกกระจายเมื่อเกิดแรงกระแทก และยังทำให้สามารถส่องสว่างทางได้อยู่ไม่มากก็น้อย ทั้งหมดนี้เป็นการนำแรงบันดาลใจมาจาก Renault 5 ตั้งแต่ยุค 1970 กันเลยทีเดียว

รุ่น GTS

งานออกแบบภายนอกของ A290 ยังคงเป็นการพัฒนาต่อยอดจากรถไฟฟ้าตัวถัง Hatchback รุ่น Renault 5 มีการขยายขนาดตัวถังด้านกว้างเพิ่มขึ้นอีก 2 นิ้ว เพื่อให้รับกับล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว และทำการรีดน้ำหนักตัวถังเหลือเพียง 1,478 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเบามากสำหรับรถ EV

รุ่น GT Première Edition

Alpine A290 ยังคงเลือกใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า ที่มาพร้อมความแรง 2 ระดับให้เลือก โดยในรุ่น GT Premium ที่มาพร้อมพละกำลัง 174 แรงม้า และ ในรุ่น GT Performance หรือ GTS ซึ่งอัพเกรดให้เพิ่มขึ้นเป็น 215 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร ให้อัตราเร่งจากความเร็ว 0-100 กม. / ชม. ได้ภายในเวลา 6.4 วินาที มีโหมดการขับขี่ให้เลือกทั้งหมด 4 รูปแบบ ได้แก่ Save Normal Sport และ Perso ซึ่งโหมดสุดท้ายมีการทำงานในรูปแบบ individual เหมือนรถรุ่นอื่นๆ โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับอัตราการตอบสนองคันเร่ง ความไวและน้ำหนักพวงมาลัย รวมไปถึงเสียงเครื่องยนต์สังเคราะห์ที่ไม่ใช่การนำเสียงเครื่องยนต์สันดาปมาใช้ แต่เป็นเสียงของมอเตอร์ขับเคลื่อนความถี่สูงแทน

ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 52 kWh ที่ให้ระยะทางสูงสุด 378 กิโลเมตร ต่อ 1 รอบการชาร์จ รองรับการชาร์จไวด้วยไฟฟ้ากระแสตรงกำลังไฟฟ้าสูงสุด 100 kW ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 30 นาที เพื่อชาร์จแบตเตอรี่จาก 15 – 80%

รุ่น GT

ชุดช่วงล่างด้านหลังอัพเกรดไปใช้แบบอิสระมัลติลิงค์ ซึ่งหาได้ยากในรถกลุ่ม Hot Hatch กลุ่มเริ่มต้นในปัจจุบัน พร้อมด้วยเหล็กกันโลงขนาดใหญ่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และพิเศษสุดกับการทำงานร่วมกับ Michelin เพื่อผลิตยางสมรรถนะสูงสำหรับการใช้งานครบทั้ง 3 รูปแบบ ได้แก่ Pilot Sport EV ในช่วงฤดูร้อน Pilot Sport S5 สำหรับฤดูฝน และ Pilot Alpin 5 สำหรับหน้าหนาวและสภาพพื้นผิวปกคลุมไปด้วยหิมะ

ภายในมาพร้อมกับการปรับโทนสีในการตกแต่งให้ดุดันมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการเปลี่ยนไปใช้พวงมาลัยแบบท้ายตัด พร้อมด้วยเบาะนั่งแบบ Bucket seat พร้อมกับปุ่มฟังก์ชั่นโหมด Overtake ที่ใช้ชื่อย่อว่า OV ควบคู่กับโหมด Recharge ที่ใช้ชื่อย่อว่า RCH ที่ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกระดับการหน่วงพลังงานย้อนหลังได้ตามต้องการ จอกลางขนาด 10.1 นิ้ว ทำงานร่วมกับหน้าจอมาตรวัดขนาด 10.25 นิ้ว ที่มาพร้อมกราฟิกแบบใหม่โดย Alpine

 

Alpine ยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดของราคาจำหน่ายของ A290 ในขณะนี้ แต่จะต้องแพงกว่าราคาของ Renault 5 อย่างแน่นอน ซึ่งมีราคาขายอยู่ที่ 33,490 ยูโร หรือประมาณ 1,323,013 บาท ที่ฝรั่งเศสบ้านเกิด

 

ที่มา: Motor1