Volvo ย้ายฐานการผลิตรถ EV ตัวชูโรงรุ่น EX30 และ EX90 กะทันหัน จากเดิมที่ใช้ฐานการผลิตที่อยู่ในประเทศจีน จำต้องย้ายไปผลิตที่โรงงานในเมือง Ghent ประเทศเบลเยียม ก่อนกำหนดการสำหรับรุ่น EX30 จากที่ก่อนหน้านี้ทางแบรนด์ตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถเริ่มเดินสายพานการผลิตของ EX30 ในยุโรปได้ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป

สาเหตุหลักของการปรับแผนในครั้งนี้ เนื่องจาก European Union (EU) หรือ สหภาพยุโรป ได้เตรียมออกกฎหมายในการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ผลิตจากประเทศจีนเป็น 30% จากเดิมที่คิดอยู่ที่อัตรา 10% เท่านั้น เพื่อสร้างสมดุลทางการค้า และบีบให้ผู้ผลิตรถยนต์ยังคงไว้ซึ่งการเดินสายพานการผลิตรถยนต์ในยุโรป

EX30

ทางผู้วิเคราะห์สภาพการณ์ตลาดได้มองเคสของ Volvo ว่าเป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์สัญชาติยุโรปที่จะได้รับผลกระทบนี้อย่างรุนแรงที่สุด เนื่องจากมีการวางแผนที่จะผลิตรถ EV รุ่นใหม่ๆ ที่โรงงานในประเทศจีนมาตั้งแต่แรก จนทำให้แผนการผลิต EX30 ที่จะวางขายในยุโรปต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างช่วยไม่ได้

สำหรับสายพานการผลิตของ EX30 ที่เริ่มขึ้นครั้งแรกที่โรงงานในเมือง Zhangjiakou ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2023 เพื่อรองรับการส่งออกไปจำหน่ายยังตลาดในและนอกประเทศจีน ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันนั้นทาง EU ได้เริ่มกระบวนการหารือถึงการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากจีนเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา เนื่องจากคณะกรรมการเชื่อว่า ราคาจำหน่ายของรถยนต์ที่ผลิตจากจีน มีตัวเลขที่ถูกเกินจริงเนื่องจากมีการอัดฉีดเงินสนับสนุนจากรัฐบาลจีนบางส่วน

EX90

อย่างไรก็ตาม ผลการพิจารณาของทาง EU ยังไม่เป็นที่สิ้นสุดในขณะนี้ ขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ จะประกอบไปด้วยการตรวจสอบรายละเอียดของแต่ละผู้ผลิตที่นำเข้ารถยนต์จากประเทศจีน และอาจจะมีการคิดอัตราภาษีเฉพาะแบรนด์นั้นๆ

ที่มา: Carscoops