Caterham ผู้ผลิตรถสปอร์ตล้อเปิดสัญชาติอังกฤษที่มีการพัฒนารถรุ่น Seven อย่างต่อเนื่อง และมีเวอร์ชั่นหลากหลายความแรงให้เลือกตามความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะรุ่น Seven 485 ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งใช้บริการเครื่องยนต์เบนซิน Duratec ความจุ 2.0 จาก Ford กำลังเข้าสู่ปลายอายุตลาด หลังจากทางค่ายเตรียมยกเลิกขุมพลังนี้ จึงได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่น Final Edition สำหรับตลาดยุโรป เพื่อเป็นการส่งท้ายเครื่องยนต์สันดาปไร้ระบบอัดอากาศให้กับรุ่น Seven

อีกทั้งทางค่ายยังวางแผนที่จะจำหน่ายรถสปอร์ตขุมพลังไฟฟ้าล้วน ดังที่ได้เปิดตัวรถต้นแบบรุ่น Project V concept ไปก่อนหน้า

 

Caterham วางแผนที่จะผลิต Seven 485 Final Edition ไว้เพียง 85 คัน ซึ่งจะแบ่งเป็นรุ่น 485 Final Edition จำนวน 60 คัน และ Seven 485 CSR Final Edition จำนวน 25 คัน ทั้ง 2 รุ่นจะมีรายละเอียดแตกต่างกันในส่วนของช่วงล่าง และโครงสร้างตัวถัง ซึ่งรุ่น CSR จะมีขนาดใหญ่กว่าและใช้ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว แทนที่ 13 นิ้วในรุ่นปกติ โดยทั้งคู่จะเลือกใช้ยางจาก Toyo รุ่น Proxes R888R พร้อมลงสนามได้ทุกเมื่อ

 

เครื่องยนต์ Ford Duratec 2.0 ลิตรให้พละกำลังสูงสุด 225 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 205 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลัง พร้อมติดตั้ง limited-slip differential มีอัตราเร่งจากความเร็ว 0-100 กิโลเมตร / ชั่วโมง ภายในเวลา 4.1 วินาที และความเร็วสูงสุด 222 กิโลเมตร / ชั่วโมง

 

Caterham จะมีสีภายนอกให้เลือกทั้งหมด 5 สี สำหรับ Final Edition ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสีพรีเมี่ยมทั้งสิ้น โดยทุกสีจะประกอบได้ด้วย เส้นคาดตัวถังสีดำและโลโก้สีดำเช่นเดียวกัน พร้อมกับภายในที่ถูกตกแต่งมาอย่างพรีเมี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการบุนุ่มทุกจุด การเลือกใช้คาร์บอนไฟเบอร์ในการตกแต่ง พร้อมด้วยแผ่นเพลทบอกเลขตัวถังจำนวนจำกัด และที่ขาดไม่ได้ ก็คือแผ่นป้ายรุ่น Final Edition ทั้งภายในและบริเวณเบาะนั่งทั้ง 2 ตัว ที่เข้าชุดกันกับวัสดุหนังสีดำ Alcantara

 

485 Final Edition สามารถสั่งจองได้แล้วด้วยราคาจำหน่ายเริ่มต้น 67,495 ยูโร หรือประมาณ 2,668,962 บาท

ที่มา: Motor1