หลังจาก Kia เผย Teaser ของ EV6 รุ่นปรับโฉมของรถ EV รุ่นแรกของค่ายที่ใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกับ Hyundai IONIQ 5 / 6 ซึ่งเป็นความล้ำเลิศทางเทคโนโลยีจาก Hyundai Motor Group ก็ถึงคราวเปิดภาพเต็มรอบคันรวมทั้งภายในที่ยกเครื่องใหม่ โดยเน้นไปที่การอัพเดทให้เส้นสายงานออกแบบและเทคโนโลยีต่างๆทันสมัยทัดเทียมกับรถ EV รุ่นอื่นๆ เพื่อนร่วมค่าย

 

การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดของภายนอกได้แก่บริเวณด้านหน้า มาพร้อมกันชนหน้าใหม่ที่เข้าชุดกันกับไฟหน้า ซึ่งถูกเปลี่ยนมาใช้แบบ ไฟ DRL Signature รูปทรงเดียวกับ EV9 EV5 รวมไปถึงรุ่นน้องที่เตรียมเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้อย่าง EV3 และ EV4 ขณะที่งานออกแบบด้านข้างจะยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ยกเว้นการติดตั้งล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 19 / 20 นิ้ว พร้อมด้วยการเปลี่ยนไฟท้ายมาใช้เป็นแบบคาดยาวตลอดความกว้างตัวถังตามสมัยนิยมและเข้าพวกกันกับรถ EV รุ่นอื่นๆของค่าย

 

ภายในเป็นอีกบริเวณที่ได้รับการอัพเกรดให้ทันสมัยเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะหน้าจอโค้งชิ้นใหม่ที่ถูกติดตั้งในรูปแบบ panoramic พร้อมด้วยการเปลี่ยนวงพวงมาลัยใหม่ การติดตั้งระบบปลดล๊อคตัวรถโดยการใช้การอ่านลายนิ้วมือ ช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องใช้กุญแจในการใช้งานตัวรถ การเชื่อมต่อต่างๆที่มาอย่างครบครัน ทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย รวมไปถึงการรองรับการอัพเดทแบบ Over-The-Air ที่ช่วยให้ระบบการจัดการข้อมูลต่างๆ สามารถอัพเดทได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น จากเดิมที่ทำได้เพียงระบบนำทางเท่านั้น

 

นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบนำทางที่แสดงภาพแบบเสมือนจริงด้วยเทคโนโลยี augmented reality จากการอัพเกรดหน้าจอ head-up display ชุดใหม่ พร้อมด้วยกระจกมองหลังแบบ Digital ทั้งหมดนี้ได้หยิบยกมาจากรถหรูแบรนด์ Genesis ที่ทำงานโดยใช้ภาพจากกล้องหน้ามาแสดงข้อมูลนำทางเพิ่มเติมและข้อมูลจำเป็นอื่นๆ

 

ทางด้านระบบขับเคลื่อน EV ที่ได้รับการอัพเกรดเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในส่วนของแบตเตอรี่ที่เพิ่มความจุจากขนาด 77.4 kWh มาเป็น 84 kWh โดยยังใช้งานแบตเตอรี่จากในเครือ Hyundai Motor Group ทำให้รุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังสามารถเดินทางได้ไกลสุด 494 กิโลเมตร มากกว่ารุ่นปัจจุบันที่ทำได้ 475 กิโลเมตร และยังรองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC กำลังไฟฟ้าสูงสุด 350 kW ทำให้ชาร์จจาก 10 – 80% ได้ภายในเวลา 18 นาที

 

รุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังยังให้พละกำลังสูงสุด 225 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตรเช่นเดิม ขณะที่รุ่นมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ จะให้พลังกำลังสูงสุด 320 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 605 นิวตัน-เมตร พร้อมกันนี้ยังได้มีการปรับปรุงช่วงล่างให้มีความสบายยามเดินทาง และลดเสียงรบกวนจากภายนอกมากยิ่งขึ้น

 

Kia EV6 รุ่นปรับโฉมจะพร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าในประเทศเกาหลีใต้เดือนมิถุนายน 2024 นี้ด้วยราคาจำหน่ายเริ่มต้นในบ้านเกิดที่ 55.4 ล้านวอนหรือประมาณ 1,489,746 บาท สำหรับรุ่น Light ไปจนถึง 63.15 ล้านวอน หรือประมาณ 1,698,150 บาท สำหรับรุ่นท๊อปGT-Line.

ที่มา: Carscoops