Polestar 5 ว่าที่รถเรือธงของค่ายที่เตรียมเปิดตัวและวางจำหน่ายในปี 2025 นี้ เป็นรถซีดานรูปทรง GT ที่มาพร้อมเทคโนโลยีล่าสุดของค่าย โดยล่าสุดทาง Polestar ได้ร่วมทดสอบระบบการชาร์จอันทรงพลัง Extreme Fast Charging (XFC) กับบริษัท Startup สัญชาติ อิสราเอลที่ร่วมกันพัฒนาอย่าง StoreDot

โดยรถต้นแบบได้ติดตั้งแบตเตอรี่ความจุ 77 kWh battery ที่ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถรองรับพละกำลังการชาร์จได้สูงสุดระหว่าง 310 – 370 kW โดยเมื่อเฉลี่ยกำลังไฟฟ้าตลอดช่วงแล้วจะทำให้รถคันนี้ใช้เวลาในการชาร์จจาก 10 – 80% ได้ภายในเวลา 10 นาที นับว่าเป็นการประสบความสำเร็จครั้งแรกของระบบชาร์จเร็ว XFC นี้ ในสภาวะนอกห้องปฏิบัติการ ที่ไม่ใช่เพียงแค่การทดสอบการอัดแรงดันไฟฟ้าในแต่ละเซลล์

 

StoreDot เลือกใช้แบตเตอรี่ที่มีการทำงานเช่นเดียวกันกับแบบ NMC แต่เลือกใช้วัสดุที่ทำจาก silicon ในการทำเซลล์แบตเตอรี่ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องติดตั้งระบบระบายความร้อนพิเศษกว่าแบตเตอรี่แบบทั่วไป เพียงแค่ใช้งานดัดแปลงในส่วนของโครงสร้างเชิงกลของแต่ละโมดูลเพื่อให้สามารถระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยยังได้ลดน้ำหนักโดยรวมของเซลล์แบตเตอรี่อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น XFC ยังได้คำนึงถึงการเน้นความสามารถในการบำรุงรักษาของเซลล์แบตเตอรี่ดังกล่าว เพื่อให้การใช้งานรถ EV มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้การรีไซเคิลเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

XFC อ้างว่าการใช้กราไฟต์ในการผลิตขั้วแอโนดนั้นมีข้อจำกัดในด้านความจุทางพลังงานต่อพื้นที่ หรือ energy density รวมไปถึงความสามารถในการประจุไฟได้ในจำนวนรอบที่มากขึ้น

 

นับว่าเป็นการยืนยันการใช้งานร่วมกับตู้ชาร์จไฟที่ยังใช้เทคโนโลยีปัจจุบัน แต่ก็ยังสามารถชาร์จไฟผ่านกำลังไฟฟ้าสูงได้ตามที่ได้ออกแบบไว้ นับว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของค่าย Polestar และ StoreDot เพื่อเป็นการลดข้อจำกัดในการใช้รถ EV ได้อย่างไร้ข้อกังขา นอกเหนือไปจากระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ เพื่อมอบประสบการณ์ในการใช้งานที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน

 

สำหรับรถ Polestar 5 เวอร์ชั่นวางจำหน่ายจริง จะติดตั้งแบตเตอรี่จากบริษัทสัญชาติเกาหลี SK On แต่จะติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวจาก StoreDot หรือไม่ คงต้องรออัพเดทกันอีกครั้ง

ที่มา: Carnewschina