ขณะที่วงการรถ EV ฝั่งโลกตะวันออกกำลังเดินหน้าแข่งขันกันอย่างเต็มกำลัง ทางทวีปอเมริกากลับมีกระแสต่อต้านจากทางตัวแทนจำหน่าย โดยล่าสุดได้มีการรวบรวมรายชื่อตัวแทนจำหน่ายที่มีจำนวนกว่า 4,700 ราย กระจายอยู่ทั่วทั้งหมด 50 รัฐในสหรัฐอเมริกา เพื่อเขียนจดหมายส่งตรงไปยังประธานาธิบดี เพื่อชะลอนโยบายในการเร่งยอดขายรถ EV อย่างไม่สนใจปัจจัยรอบข้าง โดยเฉพาะสถานีชาร์จที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบัน

โดยจดหมายฉบับนี้นับว่าเป็นฉบับที่ 2 หลังจากได้ออกฉบับแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่เกิดจากการล่ารายชื่อจำนวนกว่า 3,882 ราย โดยไม่ได้รับคำตอบกลับจากประธานาธิบดี Jo Biden ในความพยายามครั้งแรก จึงเกิดครั้งที่ 2 นี้ขึ้น เนื่องจากพวกเขามองว่า “นโยบายดังกล่าวกำลังนำพาความโลกสวยมาสู่วงการยานยนต์โดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบอย่างรอบคอบ”

เนื้อหาสำคัญของการร่วมร่างจดหมายต่อต้านนโยบาย EV ครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากมาตรฐานการควบคุมมลพิษของสหรัฐอเมริกาที่กำลังจะเปลี่ยนผ่านมายังมาตรฐานฉบับใหม่ที่เตรียมออกประกาศอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2024 ที่จะกล่าวถึงนโยบายมลพิษที่จะเตรียมบังคับใช้ในช่วงปี 2027-2032 มีการตั้งเป้าหมายให้สัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า EV เพิ่มขึ้นเป็น 60 % ของยอดขายรถยนต์นั่งในสหรัฐตลอดปี 2030 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 67% ภายในปี 2032 ซึ่งนับว่ามีความแตกต่างอยู่พอสมควร เมื่อเทียบกับยอดขายของรถ EV ในปี 2023 ที่ผ่านมา

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการใช้รถ EV ในซีกโลกตะวันตกนั้น ยังรวมไปถึงสภาพอากาศที่หนาวเย็น ที่ทำให้ระบบชาร์จแบตเตอรี่แบบเร็วทำงานได้ช้าลง พร้อมด้วยสายพานการผลิตแบตเตอรี่จากผู้ผลิตภายในสหรัฐฯ ที่ยังมีความไม่ชัดเจนว่าจะยังพึ่งพาแบตเตอรี่จากจีนต่อไปอีกนานเพียงใด

 

ขณะที่ตัวแทนจากทำเนียบขาวกลับไม่สนใจข้อโต้แย้งจากเหล่าตัวแทนจำหน่ายแต่อย่างใด โดยเฉพาะการเขียนคำตอบรับว่า “ชาวอเมริกันกำลังมุ่งเข้าหายุคของรถ EV อย่างเต็มกำลัง พร้อมด้วยนโยบายที่สนับสนุนจากทุกทิศทุกทางจากรัฐบาล เพื่อให้รถ EV สามารถเข้าถึงได้สำหรับทุกคนในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา: Carscoops