Subaru อัพเดทความสดใหม่ให้กับรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นเดียวของค่าย ด้วยการปรับออฟชั่นบางรายการให้กับ Solterra เวอร์ชั่นที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นในงานมหกรรมยานยนต์ 2023 Japan Mobility Show โดยหน้าตาภายนอกยังคงอ้างอิงกับรุ่นปัจจุบัน

 

โดยรายละเอียดสำคัญภายในห้องโดยสารที่เปลี่ยนไป ได้แก่ พวงมาลัยแบบหัวตัด-ท้ายตัด เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถปรับระดับพวงมาลัยได้ตามต้องการ โดยไม่ได้บดบังทัศนวิสัยของการมองเห็นจอมาตรวัดที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังพวงมาลัยเยื้องไปทางกระจกบังลมหน้า ซึ่งมีสื่อยานยนต์หลายค่ายทั่วโลกได้ให้ความเห็นไว้ว่า พวงมาลัยแบบปกติในรุ่นปัจจุบันได้สร้างความยากลำบากให้กับการใช้งานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากตำแหน่งของพวงมาลัยที่ตรงกับความต้องการของตำแหน่งที่นั่ง อาจบดบังจอมาตรวัดบางส่วน ทำให้เป็นข้อสังเกตข้อใหญ่ของรถรุ่นนี้

 

นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบชาร์จไฟกระแสตรงที่เร็วมากยิ่งขึ้น จากการปรับโปรแกรมการจัดการพลังงานของแบตเตอรี่ โดยเฉพาะท่ามกลางสภาพอากาศเย็นจัด ซึ่งทาง Subaru เคลมว่า สามารถชาร์จได้เร็วขึ้นกว่า 30% เมื่อเลือกใช้หัวชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง DC กำลังไฟฟ้าสูงสุด 90 kW ทำให้สามารถชาร์จจาก 20%-80% ได้ภายในเวลา 56 นาที นอกจากนี้ยังได้เพิ่มเติมข้อมูลสถานการณ์ชาร์จให้ละเอียดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

ยิ่งไปกว่านั้นยังได้มีการปรับปรุงโหมดการขับขี่เริ่มต้นให้อยู่ในโหมด Eco แทนโหมด Normal เพื่อให้สามารถขับขี่ได้ระยะทางสูงสุดเพิ่มขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ยังได้ทำการปรับปรุงโปรแกรมระบบทำความร้อนภายในห้องโดยสาร ให้เลือกใช้การอุ่นเบาะและพวงมาลัยเป็นหลัก เพื่อลดพลังงานไฟฟ้าที่ถูกนำมาใช้สำหรับระบบปรับอากาศ พร้อมด้วยการติดตั้งเซนเซอร์วัดความชื้นภายในห้องโดยสารเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

  

 

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงระบบความปลอดภัยหรือ EyeSight ด้วยการขยายขอบเขตของระบบช่วยขับขี่ในสภาวะการจราจรติดขัด Advanced Drive Congestion Assistance พร้อมด้วยระบบเตือนวัตถุเคลื่อนที่ตัดหน้า Front Cross Traffic Alert ที่มาคู่กันกับระบบหลีกเลี่ยงการชน

สำหรับแฟนๆ ที่รอการเปิดตัวของ Soltera STI หลังจาก Subaru นำรถต้นแบบขึ้นโชว์ตัวที่งาน 2022 Tokyo Motor Show ซึ่งมาพร้อมการตกแต่งด้วยสีแดงชมพูตามแบบฉบับของ STI พร้อมด้วยชุดแต่งรอบคันต่างๆ ไล่ตั้งแต่สเกิร์ตรอบคัน สปอยเลอร์หลัง พร้อมด้วยการตกแต่งภายในห้องโดยสาร และถึงแม้ว่าจะไม่มีการอัพเกรดสมรรถนะแต่อย่างใด แต่นั่นก็สอดคล้องกันกับแนวทางของการปรับแต่งรุ่น STI ในปัจจุบัน โดยเฉพาะ WRX STI เป็นต้น

ที่มา: Autoblog