ค่ายรถยนต์จากแดนภารตะอย่าง Mahindra ที่ได้เผยข้อมูลไปก่อนหน้าถึงการเดินหน้าลุยตลาดรถ EV อย่างจริงจัง หลังวงการยานยนต์ประเทศอินเดียเตรียมมุ่งเข้าสู่ยุค EV ในเร็ววันนี้ โดยล่าสุด Mahindra ได้เผยทีเซอร์รถ SUV จำนวน 3 รุ่น ที่ยังถูกพรางตัวไว้อย่างแน่นหน้า เนื่องจากประเด็นของการนำเสนอครั้งนี้ อยู่ที่การนำรถทั้งหมดเข้าวิ่งทดสอบในสนามรูปวงรีหรือ High-speed oval track ที่ตั้งอยู่ในเมือง Chennai ประเทศอินเดีย ซึ่งรถทั้ง 3 คัน สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 200 กม./ชม. หรือ 124 ไมล์/ชม. ภายใต้การทำงานของโหมดการขับขี่แบบ Sport

 

โดยรถ SUV ทั้ง 3 รุ่น ได้แก่ XUV.e8 XUV.e9 และ BE.05 ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ถูกเปิดตัวเป็นน้ำจิ้ม ผ่านรถต้นแบบทั้ง 3 คัน ไปก่อนหน้านี้ ภายใต้แนวคิดการออกแบบ “heartcore” ซึ่งรุ่น XUV.e8 จะมีเส้นสายในรูปแบบรถ SUV ขนานแท้มากกว่า XUV e.9 และ BE.05 ที่มาพร้อมเส้นหลังคาลาดเอียงในรูปแบบ Coupe SUV และยังได้ปรับการออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ บนตัวรถให้สามารถเข้าสู่กระบวนการผลิตได้จริง ไม่ว่าจะเป็นล้ออัลลอยขนาดเล็กลง เสา A B C ที่มีความหนาขึ้นเล็กน้อย รวมไปถึงไฟรอบคันที่มีสัดส่วนสมจริงมากขึ้น

 

ทางด้านงานออกแบบภายใน BE.05 ที่ถูกเปิดตัวในฐานะรถต้นแบบได้เผยรายละเอียดบางส่วน ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอแสดงผลจำนวน 2 ตำแหน่ง ขณะที่รุ่น XUV.e9 จะมาพร้อมหน้าจอทั้งหมด 3 ตำแหน่ง และยังไม่รวมระบบช่วงล่างแบบ semi-active suspension หน้าจอ head-up display พร้อมระบบ augmented reality การอัพเดทระบบความบันเทิงผ่านวิธี Over-The-Air ตามสมัยนิยม การเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย 5G ระบบความปลอดภัย Level 2+ ADAS ซึ่งทั้งหมดนี้ยังไม่มีการยืนยันเป็นที่แน่ชัดว่าจะถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานหรือเป็นออฟชั่นให้เลือกติดตั้ง

 

รถ SUV ทั้ง 3 รุ่น จะถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานใหม่หมดจดที่มีชื่อว่า Inglo โดยเลือกใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนจาก Volkswagen ซึ่งจะประกอบไปด้วยมอเตอร์ที่ติดตั้งบนเพลาล้อคู่หน้า ให้กำลังสูงสุด 108 แรงม้า (PS) และมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อคู่หลัง ให้กำลังสูงสุด 286 แรงม้า (PS) ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าจาก Valeo ที่ให้กำลังสูงสุด 231 แรงม้า (PS) จะมีไว้เป็นทางเลือก ทั้งหมดนี้จะทำงานร่วมกับแบตเตอรี่จาก BYD

 

กำหนดการเปิดตัวของ XUV.e8 จะเกิดขึ้นก่อนในช่วงเดือนธันวาคม 2024 ตามมาด้วย XUV.e9 ในเดือนเมษายน 2025 และ BE.05 ในเดือนตุลาคม 2025 และยังมี BE.07 ตามมาสมทบในเดือนเมษายน 2026 ปิดท้ายด้วย BE.09 ที่ยังไม่มีประกาศกำหนดการเปิดตัวชัดเจน ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่ารถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนจาก Mahindra จะมีการวางจำหน่ายนอกประเทศอินเดียหรือไม่

ที่มา: Carscoops