หลังจากเปิดตัว EX90 และ EX30 รถอนุกรมใหม่ที่สร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานสำหรับรถ EV โดยเฉพาะที่รับต่อเทคโนโลยีจากเครือ Geely group หรือ Sustainable Experience Architecture (SEA) platform ก็ถึงคราวเปิดตัวรถอนุกรมใหม่อีกระลอก ภายใต้ชื่อซีรี่ย์ “EM” ด้วยรุ่น EM90 ที่นับว่าเป็นรถ MPV คันแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายรถยนต์แดนไวกิ้ง ที่มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้าล้วนเท่านั้น โดยใช้งานวิศวกรรมร่วมกับ ZEEKR 009 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า ในฐานะเพื่อนร่วมชายคา Geely เดียวกัน

ในเวลาต่อมา ได้มีภาพหลุดของรถทดสอบที่มีการพรางตัวอย่างแน่นหนา และพอจะจับทางได้ว่า เส้นสายตัวรถคันดังกล่าวใช้ร่วมกันกับ ZEEKR 009 แต่มีการออกแบบด้านหน้าและด้านหลังแตกต่างออกไป โดยเป็นที่ยืนยันแน่ชัดแล้วว่า นี่คือรถจากแบรนด์ Volvo ที่กำลังเตรียมเปิดตัวใหม่ โดยในขณะนั้น ยังไม่มีการเผยชื่อรุ่นออกมาแต่อย่างใด

 

(Zeekr 009 Interior)

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 24 สิงหาคม 2023 ได้มีการเผยทีเซอร์อย่างเป็นทางการผ่านคลิปวิดีโอความยาวเพียง 30 วินาที ที่เปิดฉากด้วยห้องนั่งเล่นเรียบหรู พร้อมโซฟารูปทรงโมเดิร์น มีโต๊ะกลางพร้อมแก้วกาแฟวางอยู่ ก่อนที่ภาพจะตัดฉากไปยังมุมสูงของรถ MPV คันดังกล่าว ซึ่งติดตั้งหลังคา panoramic บานโต และหลังคาซันรูฟสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า

 

แน่นอนว่าเบาะนั่งแถวกลางติดตั้งมาแบบแยกส่วน captain seat ซึ่งถูกออกแบบภายใต้แนวคิด “ห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ ซึ่งคุณสามารถผ่อนคลายและเป็นตัวคุณได้ทุกที่ รวมไปถึงการแชร์พื้นที่กับคนที่คุณรัก ตลอดการเดินทาง”

มีการคาดการณ์เอาไว้ว่า Volvo จะใช้ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกับ ZEEKR 009 ซึ่งติดตั้งมาให้ 2 ตัว ทำงานร่วมกันในรูปแบบระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังสูงสุดกว่า 544 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 686 นิวตัน-เมตร พร้อมทางเลือกแบตเตอรี่ 2 ขนาด ได้แก่ 116 kWh ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 702 กิโลเมตร และ 140 kWh ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 822 กิโลเมตร

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีภาพหลุดของภายนอกและภายในแบบเน้นๆ จนกว่าจะมีอัพเดทครั้งต่อไป โปรดติดตามทาง Headlightmag ก่อนที่การเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2023 นี้ โดยจะเปิดให้จับจองในประเทศจีนก่อนเป็นแห่งแรก

ที่มา: Autobuzz , Volvo Cars Passion