หลายท่านที่ติดตามข่าวสารยานยนต์จะรู้กันดีอยู่แล้วว่า Honda Inspire นั้น เป็นอีกหนึ่งเวอร์ชั่นของ Accord ที่ออกจำหน่ายเฉพาะในแดนมังกร ภายใต้การดูแลของ Donfeng Honda ล่าสุดรถยนต์ D-Segment หน้าตาคล้าย Stromtrooper ได้มีการเผยข้อมอย่างเป็นทางการในประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อย โดยทิ้งห่างการเปิดตัวจาก Honda Accord ใหม่ เป็นระยะเวลาราว 3 เดือน ตามข้อตกลงทางธุรกิจ

Honda Inspire ใหม่ ได้รับการปรับปรุงหน้าตาให้ต่างจาก Accord เริ่มจากการติดตั้งกระจังหน้าพร้อมซี่แนวตั้ง รับกับเปลือกกันชนหน้าที่มีเหลี่ยมสันดุดันมากกว่า Accord ในขณะที่บั้นท้าย มาพร้อมชุดไฟท้ายแบบแยกชิ้น พร้อมเส้นไฟหรี่แบบ LED ทรง L-shaped โดยภาพรวมแม้จะเป็นรถยนต์ที่มีพื้นฐานงานออกแบบเหมือนกัน แต่การปรับเพียงเล็กน้อยก็ทำให้ Inspire มีความทะวัดทะแมง ดูเป็นวัยรุ่น ต่างจาก Accord ที่มาพร้อมกับความเรียบหรู ผสมกับความเป็นอเมริกันเล็กน้อย

 

ภายในห้องโดยสารของ Inspire ถูกยกมาจาก Accord เวอร์ชั่นจีนแทบจะทั้งหมด ดีไซน์การออกแบบเป็นไปตาม Design Language ยุคใหม่ของค่าย เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นอเมริกาจะพบว่าทั้ง Inspire และ Accord เวอร์ชั่นจีน มีความเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เริ่มตั้งแต่การติดตั้งช่องแอร์ล้อมกรอบด้วยโครเมียมรมดำ เปลี่ยนหน้าจอชุดมาตรวัดเป็นแบบกึ่งลอยตัว ขนาด 10.2 นิ้ว เพิ่มไฟสร้างบรรยากาศ Ambient Light เปลี่ยนสวิตช์ควบคุมเครื่องปรับอากาศเป็นแบบ Piano-type คั่นกลางด้วยนาฬิกาดิจิตอลทรงกลม ตลอดจนเปลี่ยนวิธีควบคุมตำแหน่งเกียร์จากคันโยกเป็นการกดสวิตช์

 

ขุมพลังขับเคลื่อนของ Inspire เหมือนกันกับ Accord เวอร์ชั่นจีนทุกประการ มีให้เลือก 2 รูปแบบ ได้แก่

เบนซิน 1.5 ลิตร Turbo

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct-injection พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า

เบนซิน 2.0 ลิตร Plug-in Hybrid 

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct-injection ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังรวมสูงสุด 181 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 335 นิวตันเมตร จับคู่กับระบบส่งกำลัง E-CVT พ่วงด้วยแบตเตอรี่ ความจุ 17.7 kWh รองรับการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC เพียงอย่างเดียว

  • อัตราเร่ง 0 – 100 km/h ภายใน 7.30 วินาที
  • ระยะทางวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนสูงสุด 83 km. (มาตรฐาน WLTC)

 

Honda Inspire ใหม่ เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมประกาศราคาจำหน่ายในตลาดประเทศจีนเร็วๆ นี้ ใครที่รอสอย Accord ใหม่ แล้วแปลงโฉมเป็นหน้า Stromtrooper เหมือนรถยนต์รุ่นนี้ โปรดอดใจรอสักนิด (แต่คิดว่าคงไม่มี)

ที่มา :  Autohome