รถสปอร์ตในตำนานที่ไม่มีใครไม่รู้จักจาก Honda อย่าง S2000 หรือ Roadster 2 ที่นั่ง ซึ่งมาพร้อมหลังคาผ้าใบ เน้นการกระจายน้ำหนัก หน้า-หลังที่สมบูรณ์แบบที่สุด พร้อมความดิบเถื่อนจากเครื่องยนต์ไร้ระบบอัดอากาศรหัส F20C ความจุ 2.0 ลิตร ที่สามารถเร่งรอบได้สูงถึง 9,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลัง แต่ทว่า จุดอ่อนของเครื่องยนต์บล๊อคนี้ก็คือแรงบิดในรอบต่ำ ซึ่งกว่าคุณจะสัมผัสแรงดึงกระชากจิตต้องเร่งให้ถึง 6,000 รอบ/นาที

ทางสำนักแต่งได้บรรจงปรับแต่งเจ้า S2000R อย่างพิถีพิถัน เสมือนกับออกมาจากโรงงานแม่ที่เมือง Tochigi ไม่ใช่แต่เพียงการเปลี่ยนเครื่องยนต์ แต่ยังเป็นการเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด ราวกับว่าเป็นการตกแต่งจาก Honda เองมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่ทั้งคันเพื่อให้สมศักดิ์ศรีกับสมรรถนะที่เหมือนเกิดใหม่ในร่างเดิมอย่างไร้ที่ติ

 

โดยชิ้นส่วนที่นำมาใช้สำหรับสมรรถนะของตัวรถเริ่มที่ภายนอกที่ติดตั้งสปอยเลอร์กันชนหน้าทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมกันชนหน้าชุดแต่งพิเศษหายากจาก Honda 20th Anniversary Edition S2000 ที่เข้าชุดกับโป่งซุ้มล้อหน้าซึ่งขยายให้กว้างขึ้นกว่า 25 มิลลิเมตร เพื่อรองรับล้ออัลลอยขนาดใหญ่กว่าของเดิมพอสมควรจาก EVS Tuning 52R น้ำหนักเบาจากกรรมวิธีการผลิตแบบ Forged ขนาด 18×9 นิ้ว รัดด้วยยาง Yokohama AD09 ขนาด 255/35R18

 

นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนกระจกมองข้างทรง Aero ไปใช้ของแต่งจากสำนักคู่บุญอย่าง Spoon รวมไปถึง ฝากระโปรงหน้า ฝากระโปรงท้ายและสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา

 

ภายในมาพร้อมกับวงพวงมาลัยจาก Momo หุ้มด้วยหนัง Alcantara นอกจากนี้ยังมีจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ Full Digital จาก Motec ปรับกราฟิกให้เสมือนกับ หน้าจอของ Civic TYPE-R FK8 เบาะนั่งคาร์บอนไฟเบอร์สีแดงจาก Recaro แผงประตูทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมหุ้มวัสดุภายในต่างๆ และคอนโซลด้วย Alcantara พร้อมพรมพื้นสีแดง หัวเกียร์สีแดงยกมาจาก Civic TYPE-R FK8

ทางสำนักแต่ง Evasive Motorsports แห่งอเมริกาเหนือจึงได้ปิ๊งไอเดีย การจับเครื่องยนต์ทรงพลังยุคใหม่ของค่ายอย่าง VTEC Turbo จาก Civic TYPE-R รุ่นก่อนหน้า รหัสตัวถัง FK8 ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K20C แบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร 1,996 ซีซี. VTEC Turbo Dual-VTC กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 86.0 x 85.9 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 9.8 : 1 ให้กำลังสูงสุด 320 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 2,500 – 4,500 รอบ/นาที ซึ่งทาง Honda เองก็วางจำหน่ายแยกกับตัวรถ สำหรับสำนักแต่งที่อยากนำเครื่องยนต์ไปศึกษาต่อยอดเสกแรงม้าแรงบิดเพิ่มขึ้น

 

โดยได้เพิ่มเติมท่อไอดีทำจากคาร์บอนไฟเบอร์โดย Mugen พร้อมท่อไอดีออกแบบพิเศษจาก Evasive เพื่อให้ทำงานร่วมกับชุดท่อไอเสียที่ทำจากไทเทเนียมน้ำหนักเบา พร้อมชุดกล่อง ECU จาก Motec M142 ช่วงล่างยกชุดจาก KW Clubsport และ Limited-slip จาก OS Giken

ทางสำนักแต่งเองยังไม่ได้ระบุราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่มีการคาดการณ์ไว้ว่า จะเริ่มต้นที่ 250,000 เหรียญสหรัฐฯ (8,682,500 บาท) โดยขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการคำนวณต้นทุนที่เหมาะสมรวมไปถึงจำนวนของรถยนต์สุดพิเศษนี้ ที่จะออกจากสายพันธุ์การผลิต อย่างพิถีพิถัน นี่เป็นครั้งแรก ที่มีการ น้ำ รถสปอร์ตโรดสเตอร์เปิดประทุน ในตำนาน ของขาย มาตกแต่งแบบจัดเต็ม ครบสูตรใหม่หมดจด เพื่อให้เป็นตำนานเคียงคู่กับรถสปอร์ตยุค 90 รุ่นอื่นๆ อย่างเช่น Nissan Skyline GT-R

ที่มา: Autoblog , Motor1