ภาพ Official All NEW Lexus LM (2nd Generation)

 

วันที่ 18 เมษายน 2023 ถือเป็นฤกษ์งามยามดีของ Lexus สำหรับการเผยโฉมรถตู้ MPV หรูรุ่นใหม่ อย่าง All NEW Lexus LM (Luxury Mover) เจเนอเรชั่นที่ 2 ที่ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Toyota Alphard / Vellfire เตรียมออกจำหน่ายเป็นยานพาหนะคู่ใจสำหรับลูกค้ากลุ่มครอบครัวหรือผู้บริหารใน 60 ประเทศทั่วโลก เร็วๆ นี้

ข้อมูลทั้งหมดของ All NEW Lexus LM มีดังนี้

ขนาดและมิติตัวถัง

  • ความยาว 5,125 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,890 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,955 มิลลิเมตร
  • ความยาวฐานล้อ 3,000 มิลลิเมตร

เมื่อเทียบกับ Lexus LM รุ่นเดิม จะพบว่ารุ่นใหม่ ยาวขึ้น 85 กว้างขึ้น 40 มิลลิเมตร สูงขึ้น 10 มิลลิเมตร ขณะที่ความยาวฐานล้อยังคงเท่าเดิม

 

ดีไซน์ภายนอกของ Lexus LM ใหม่ ยังคงไว้ซึ่งความสง่างามตามแบบฉบับของ MPV หรู แต่มีการเพิ่มเส้นสายที่คมชัดขึ้นเพื่อให้ทำเกิดความรู้สึกการเคลื่อนไหว ด้านหน้ามาพร้อมกระจังหน้า Spindle Grille สีเดียวกับตัวรถ ที่ถูกออกแบบให้ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนและตัวถังโดยรอบเหลือน้อยที่สุด เป็นผสมผสานกันระหว่างประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ ประสิทธิภาพการระบายความร้อน และดีไซน์ที่ปราดเปรียว

 

ภายในห้องโดยสารของ Lexus LM ใหม่ มาพร้อมเบาะนั่งที่สามารถเลือกได้ทั้ง 7 ที่นั่ง, 6 ที่นั่ง และ Executive Lounge 4 ที่นั่ง เป้าหมายหลักของทีมออกแบบภายในคือการสร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยให้ผู้โดยสารที่มีงานยุ่งเกิดความผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ ท่ามกลางความเร่งรีบและความวุ่นวายในชีวิตประจำวัน บานประตูสไลด์ด้วยไฟฟ้ามีขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิม เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการก้าวเข้า – ออก อีกทั้งยังมีการติดตั้งร่มเอาไว้บริเวณเสาหลังคา B-Pillar สำหรับใช้งานในช่วงฤดูฝนด้วย

อุปกรณ์ภายในห้องโดยสารถูกติดตั้งมาให้อย่างเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นหลังคากระจก 2 ตอน แยกซ้าย – ขวา คั่นกลางด้วยแผงควบคุมเครื่องปรับอากาศแบบ Rear Climate Concierge ผสานการทำงานของทั้งเครื่องปรับอากาศ ตำแหน่งที่นั่ง ที่บังแดด และไฟส่องสว่าง ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมห้องโดยสารที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้โดยสารสำหรับผู้โดยสารแต่ละคน นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งฉากกั้นระหว่างห้องโดยสารตอนหน้าและหลัง พร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ 48 นิ้ว ทำงานควบคู่กับชุดเครื่องเสียง Mark Levinson เพื่อเพิ่มความสงบและเป็นส่วนตัว สำหรับรุ่น 4 ที่นั่ง

การตกแต่งภายในห้องโดยสาร มีให้เลือกทั้งโทนมืดและโทนสว่าง บริเวณหลังคาตกแต่งด้วยวัสดุลายไม่เพิ่มความหรูหรา พร้อมไฟสร้างบรรยากาศที่มีให้เลือก 64 รูปแบบ (แบบสี 50 รูปแบบ และแบบธีม 15 รูปแบบ)

 

ระบบกันสะเทือนยังคงยืนหยัดกับรูปแบบเดิม ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบอิสระ Multi-link ระบบรองรับเป็นแบบ Adaptive Variable Suspension (AVS) ที่สามารถปรับความหนืดแปรปันตามความเร็ว มาพร้อมโหมดการขับขี่ “Rear Comfort” ที่จะปรับช่วงล่างด้านหลังให้นุ่มสบายที่สุด และปรับการทำงานของแป้นคันเร่งให้ช้าลงด้วยเช่นกัน 

นอกจากนี้ โครงสร้างตัวถังยังถูกปรับให้ทนต่อการบิดตัวเพิ่มขึ้นถึง 50% เป็นผลมาจากการยึดที่ส่วนรองรับหม้อน้ำและพื้นด้านห้องโดยสารด้านหลังใหม่ การเสริมความแข็งแรงของเสาหลังคา ตลอดจนการใช้กาวยึดโครงสร้างแบบใหม่ นอกจากจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงแล้ว ยังช่วยลดการสั่นสะเทือนอีกด้วย

 

 

ขุมพลังขับเคลื่อนของ Lexus LM ใหม่ ในเบื้องต้นมีให้เลือก 2 รูปแบบ ได้แก่

LM 350h

เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 246 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 316 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT  ขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ e-FOUR

LM 500h

เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร  พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พร้อมระบบ e-AXLE กำลังสูงสุด 367 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

รายละเอียดทั้งหมดของเครื่องยนต์ทั้ง 2 แบบ ทาง Lexus จะประกาศออกมาให้ทราบในภายหลัง

 

ด้านระบบความปลอดภัย มาพร้อมแพ็คเกจ Lexus Safety System + ประกอบด้วยระบบต่างๆ ดังนี้

  • ระบบความปลอดภัยก่อนการชน Pre-crash safety (PCS)
  • ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน Dynamic Radar Cruise Control (with all-speed follow function)
  • ระบบรักษารถให้อยู่ในเลน Lane Departure Alert (LDA)
  • Abnormal Driver Response System
  • Proactive Driving Assist (PDA)

ข้อมูลเพิ่มเติมของ All NEW Lexus LM สามารถติดตามต่อได้ทาง www.Headlightmag.com

ที่มา : Lexus