แบรนด์รถยนต์จากสวีเดนผู้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย ซึ่งกำลังเข้าสู่ยุคของรถ EV ในอนาคตอันใกล้นี้ กำลังเตรียมพัฒนารถ Volvo MPV รุ่นแรกของค่าย หลังจากมีภาพหลุดจากสไลด์ที่นำเสนอในงานแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนในประเทศจีน โดย Qin Peiji หรือ ประธานของบริษัท Volvo Cars Greater China Sales

หากพิจารณาฐานรากของ Volvo ในยุคนี้ที่มีหัวเรือเป็นค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนมังกรอย่าง Geely เป็นนายทุนหนุนหลังและมีบทบาทกับการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะรุ่นที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนเป็นอย่างมาก เนื่องจากแบรนด์ในเครือ Geely นั้นมีมากหน้าหลายตา ไม่ว่าจะเป็นรถ EV เน้นลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่อย่าง Link & Co. หรือแม้กระทั่งแบรนด์สำหรับตลาดรถ EV เกรดพรีเมียมอย่าง Zeekr ที่เพิ่งจะเปิดตัวรถ MPV ขนาดใหญ่ประตูสไลด์บนพื้นฐาน SEA Platform ที่ทำตลาดด้วยขุมพลังไฟฟ้าล้วนเท่านั้น หลังจากทางค่ายได้เปิดตัว Zeekr 001 รถตัวถัง Crossover Station Wagon ไปก่อนหน้านี้

 

สำหรับรายละเอียดในสไลด์ดังกล่าว เผยให้เห็นถึงไทม์ไลน์ของรถ Volvo รุ่นใหม่ๆ ที่เตรียมเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเฉพาะในปี 2023-2024 ที่เตรียมรุกตลาดรถ EV เต็มอัตรา หลังจากวางจำหน่าย XC40 และ C40 สองศรีพี่น้องในรูปแบบ BEV ก่อนจะตามมาด้วยพี่ใหญ่รุ่นล่าสุดอย่าง EX90 รวมไปถึง น้องเล็กที่เพิ่งจะจับภาพถ่ายรถทดสอบได้เมื่อไม่นานมานี้อย่าง EX30 ที่ถูกวางตำแหน่งไว้ให้เป็นรถ SUV รุ่นเริ่มต้นขนาดเล็กกว่า XC40

อย่างไรก็ตาม Volvo ยังเตรียมเปิดตัว EX90 Excellence ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นหรูหราเอาใจผู้บริหารรักษ์โลก เปลี่ยนห้องโดยสารให้เหลือเพียง 4 ที่นั่งแบบหรูหรา แทนที่ 7 ที่นั่ง 3 แถว แบบปกติ รุ่นต่อยอดจาก XC90 Excellence ในฐานะรถ EV เรือธงของค่าย รวมไปถึงรถ MPV ปริศนารุ่นดังกล่าว

 

(Zeekr 009)

แน่นอนว่า Volvo ตัวถัง MPV จะหยิบยืมงานวิศวกรรม SEA Platform บนโครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ Zeekr 009 ซึ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ในประเทศจีน Zeekr 009 มาพร้อมขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 ให้พละกำลังสูงสุด 536 แรงม้า พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 140 kWh ให้ระยะทางวิ่งสูงสุดกว่า 822 กิโลเมตร ราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ 499,000 หยวน หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท โดยจะมีเวอร์ชั่นขับเคลื่อนล้อหลังราคาย่อมเยากว่าให้เลือกตามมาในภายหลัง

(Volvo EX90)

อย่างไรก็ตามต้องรอการอัพเดทอย่างเป็นทางการจาก Volvo ในส่วนของรายละเอียดรถ MPV สุดหรูกันอีกครั้ง โดยอาจเผยโฉมเวอร์ชั่นต้นแบบในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 นี้ ก่อนที่จะเปิดตัวเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงในไตรมาสที่ 4 เพื่อให้การขยายไลน์อัพเป็นไปอย่างสมบูรณ์ สามารถเพิ่มยอดขายที่เริ่มน่าเป็นห่วงจากทั้งปี 2022 ที่ส่งมอบรถยนต์ไปแค่ 162,000 คัน

ที่มา: Carnewschina


Zeekr 009 รถ MPV หรู ขุมพลังไฟฟ้า 100% มอเตอร์คู่ 536 แรงม้า แบตเตอรี่ 140 kWh วิ่งได้ไกลสุด 822 km.