หลังจากแบรนด์ GAC เปิดตัวรถตระกูล Aion series หรือรุ่นที่แบรนด์ตั้งใจให้ล้ำหน้ากว่ารุ่นอื่นๆ ในค่าย โดยรุ่นแรกชื่อว่า Aion Hyper SSR รถ supercar รุ่นแรกของค่าย จึงได้เปิดตัวรถซีดานขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่น GAC Aion Hyper GT ที่งาน 2022 Guangzhou Auto Show ที่ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐาน AEP 3.0 ที่รองรับระบบขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไฟฟ้าล้วนโดยเฉพาะ และมาพร้อมกับงานออกแบบอันล้ำสมัยด้วยประตูคู่หน้าแบบปีกนก

โดยทางทีมออกแบบของรุ่น Aion Hyper GT ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหยดน้ำที่ถูกกระแสลมพัดผ่าน ด้วยรูปทรงคล้ายกับเหล็กไหล ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจเมื่อแรกพบ จึงทำให้สามารถพิชิตเป้าหมายค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (Cd.) ต่ำเพียง 0.19 ในเวอร์ชั่นผลิตขายจริง

งานออกแบบภายนอกมาพร้อมไฟหน้า LED แบบ electrode headlights ที่สามารถสร้างกราฟิกสวยงามได้ เช่นเดียวกับไฟท้ายที่ใช้แบบ red crystal taillights ด้วยรูปทรงเรียวยาวตลอดความกว้างตัวถัง มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว และสปอยเลอร์แบบพับเก็บได้ที่ทำงานอย่างอัตโนมัติเมื่อใช้ความเร็วเกิน 80 กม./ชม.

ในขณะที่ระบบความปลอดภัยจัดเต็มด้วยเซนเซอร์ ตั้งแต่กล้องรอบคัน เรดาร์ LIDAR พร้อมอินฟราเรด ที่กระจายตัวอยู่รอบคัน ทั้งหมดนี้จะรวมอยู่ในแพ็คเกจ ADAS ที่ไม่ได้ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

 

ทาง GAC ไม่ได้เผยให้เห็นงานออกแบบภายใน แต่ว่าได้มีการติดตั้งหลังคากระจกเพื่อทำให้ห้องโดยสารดูปลอดโปร่ง พร้อมการจับที่นั่งโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวหรือคู่ โดยที่มอเตอร์ด้านหลังให้พละกำลังสูงสุด 340 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 434 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ที่ยังไม่มีข้อมูลด้านความจุ kWh อย่างเป็นทางการ แต่สามารถชาร์จเร็วได้ด้วยกำลังไฟสูงสุดถึง 480 kW พร้อมเทคโนโลยีการถอดสลับแบตเตอรี่เพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามรายละเอียดทั้งหมดของ Aion Hyper GT จะถูกเปิดเผยอีกรอบในอนาคตอันใกล้นี้ โดยถูกวางไว้เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Tesla Model 3 ด้วยราคาจำหน่ายเริ่มต้น 300,000 หยวน หรือ 1,503,935 บาท

ที่มา: Carscoops