Neta แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ชาวไทยหลายคนกำลังรอการส่งมอบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวรุ่น Neta V รถ Hatchback พร้อมขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่เน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก จับกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนในราคาเริ่มต้นเพียง 549,000 บาท ก่อนจะมีการปรับรข้อตกลงกับอรุณพลัสไปก่อนหน้านี้าคาขึ้นอีก 50,000 บาท หลังจากได้เซ็นลงนามร่วมกับรัฐบาลไทย MOU และได้ตกลงกับ Bangchan General Assembly ในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เพื่อที่จะขึ้นไลน์ประกอบให้ได้เร็วที่สุด หลังจากคลาดข้อตกลงร่วมกับอรุณพลัสไปก่อนหน้านี้

จนกระทั่งงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39 – Thailand International Motor Expo 2022 แบรนด์ Neta ได้นำทัพรถ EV รุ่นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Neta U Pro รถ SUV ขนาดใกล้เคียง MG ZS EV และ Neta S ตัวถัง Sedan ประตูปีกนก จึงเป็นนิมิตรหมายอันดี ของการแสดงเจตนาและความมุ่งมั่นที่จะทำตลาดในไทยอย่างจริงจัง

ขณะเดียวกัน ที่ประเทศจีนต้นกำเนิด ทาง Neta ก็ได้สร้างความตื่นเต้นครั้งใหม่ ด้วยการเปิดตัว รถ EV ตัวถัง Coupe ในนาม Neta E ที่มาพร้อมความหรูหราแบบ Gran Tourer พร้อมเบาะนั่งแบบ 2+2 ที่นั่ง

รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ

รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ

งานออกแบบด้านหน้ามาพร้อมกันชนแบบไร้กระจัง แต่ยังได้ติดตั้งช่องรับลมบริเวณกันชนหน้าและฝากระโปรงหน้าเสริมภาพลักษณ์รถสปอร์ต

ด้านข้างมีเส้นสายเพรียวลม ที่เน้นความสปอร์ตหรูสืบทอดจาก Neta S รุ่นพี่ มือเปิดประตูแบบซ่อนไว้เรียบเนียนไปกับประตูคู่หน้า ที่บริเวณซุ้มล้อติดตั้งกล้องสำหรับตรวจจับวัตถุร่วมกับเซนเซอร์ของระบบช่วยเหลือการขับขี่ ในขณะที่เสา C มีการใช้กระจกทรง 3 เหลี่ยมที่มีการลากชิ้นส่วนต่อเนื่องไปจรดกับเสา C สร้างเอกลักษณ์ให้กับรุ่น ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังมาพร้อมคาลิปเปอร์เบรกสีแดงอีกด้วย

ในขณะที่ด้านท้ายมาพร้อมกันชนหลังขนาดใหญ่ ไร้ซึ่งปลายท่อไอเสีย แต่ยังติดตั้งดิฟฟิวเซอร์พร้อมตกแต่งช่องทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนด้วยขอบสีแดง

มิติตัวถัง:

  • ความยาว: 4,704 มม.
  • ความกว้าง: 1,980 มม.
  • ความสูง: 1,418 มม.
  • ฐานล้อ: 2,770 มม.

 

มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้า 2 ระดับความแรง ได้แก่

  • มอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังสูงสุด 228 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 190 กม./ชม. วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 560 กิโลเมตร (CLTC)
  • มอเตอร์คู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังสูงสุด 456 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 190 กม./ชม. วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 580 กิโลเมตร (CLTC)

 

Neta เตรียมเปิดตัว Neta E อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2023 ในฐานะรถรุ่นเดียวของกลุ่ม จนกว่าจะมีผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นเปิดตัวในช่วงปี 2023 นี้ เนื่องจากคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อด้านขนาดตัวอย่าง Polestar 6 มีกำหนดเปิดตัวในปี 2026 นับว่าเป็นอีกก้าวสำคัญของ Neta ที่มีทางเลือกให้กับลูกค้า โดยการชิงเปิดตัวเป็นรุ่นแรกของกลุ่ม

ที่มา: Carnewschina