แบรนด์รถยนต์เยอรมันที่คุ้นหูนั้นมีมากมาย แต่ใครจะเชื่อว่ามีอีก 1 แบรนด์ ที่เพิ่งจะได้รับการชุบชีวิตใหม่เมื่อปี 2015 โดยนายทุนแดนมังกรอย่าง Foton ที่เป็นผู้ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์รายใหญ่ ได้เข้ามาดำเนินกิจการแบรนด์ Borgward และหวังจะเป็นอีก 1 ช่องทางในการทำตลาดรถหรู

โดยเน้นตัวถัง SUV เป็นหลัก ซึ่งมีรุ่นให้เลือกตั้งแต่ BX3 BX5 BX6 และตัวชูโรงของค่ายอย่าง BX7 ที่มีเวอร์ชั่นตัวแรงในนาม BX7 TS

Borgward BX7

จนกระทั่งแหล่งข่าวสื่อยานยนต์เมืองผู้ดี ได้รายงานแถลงการณ์ล้มละลายของแบรนด์ Borgward หลังจากรอคำวินิจฉัยของศาลในการประกาศขายสินทรัพย์เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสด และนำไปชำระหนี้สินคงค้าง ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 750 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 26,047 ล้านบาท โดยมีผู้ถือหุ้นที่จะต้องรับผิดชอบดังนี้ Foton BAIC และ Ucar ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นบริษัทแดนมังกรที่เน้นกิจการรถเพื่อการพาณิชย์

หากย้อนไปเมื่อปี 2015 Borgward ที่กลับมาใหม่ในครั้งนั้น ยังคงมีสำนักงานตั้งอยู่ในเมือง Stuttgart ประเทศเยอรมันต้นกำเนิดของแบรนด์ แม้ในความเป็นจริง แผนกงานขายรวมไปถึงการพัฒนาและออกแบบ ตลอดจนกระบวนการผลิตจะตั้งอยู่ในเมืองจีน ตามที่นายทุนทั้งหมดมีพื้นที่ดั้งเดิม น่าเสียดายที่แผนการเปิดตัวรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าอย่าง BXi5 ไม่ได้เกิดขึ้นตามความมุ่งหวังของผู้ถือหุ้น หลังจากเปิดตัวแต่ก็ชวดการวางจำหน่าย BXi7 ไปก่อนหน้า เมื่อปี 2019

Borgward BX7 TS

Borgward BX7

นอกจากนี้ Borgward ยังทำตลาดในประเทศมาเลเซียและเนปาลอีกด้วย รวมไปถึงประเทศยุโรปอื่นนอกเหนือไปจากเยอรมัน แต่ก็ไปไม่ถึงฝั่งสหราชอาณาจักร ตามที่ได้วางแผนเอาไว้เมื่อปี 2018 ขณะที่ยอดขายไปไม่ได้ถึงฝั่งฝัน แต่เมื่อพิจารณาจากปี 2019 Borgward ก็ขายรถยนต์ไปได้ทั้งหมดกว่า 55,000 คัน ก่อนที่จะลดลงเหลือเพียง 9,000 คัน ในปี 2020 และลดลงอย่างต่อเนื่อง จนถึงปี 2022 นี้ จากผลกระทบวิกฤตการณ์ COVID-19 หลังจากนี้ต้องจับตาดูว่า จะมีนายทุนเจ้าไหนกล้าชุบชีวิตแบรนด์ Borgward (ครั้งที่ 2) หลังจากนี้อีกหรือไม่

ที่มา: Jalopnik