Mazda ได้เปิดตัว CX-60 รถ SUV บนพื้นฐานขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นแรกของค่ายไปเมื่อเดือนมีนาคม 2022 ซึ่งมีขุมพลังให้เลือกหลากหลายทั้ง เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล แบบติดตั้ง Mild-hybrid หรือเป็นเครื่องยนต์ล้วน และขุมพลังเบนซิน 2.5 Plug-in Hybrid ที่สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้เป็นระยะทางไกลสุดถึง 67 กิโลเมตร และถึงแม้จะมาพร้อมขนาดตัวถังใหญ่โต มีระยะฐานล้อยาวถึง 2,870 มิลลิเมตร แต่ทว่า มีที่นั่งเพียง 5 ที่นั่ง

จึงเป็นที่มาของรุ่นพี่ CX-80 ที่สามารถจุผู้โดยสารได้ โดยยังไม่มีการระบุรายละเอียดที่แน่ชัดว่าจะจัดการเบาะนั่ง เป็นแบบ 6 หรือ 7 ที่นั่ง โดยยังใช้ขุมพลังและโครงสร้างตัวถังส่วนใหญ่ร่วมกับรุ่นน้อง มันเป็นข้อได้เปรียบในการบริหารต้นทุน

(Mazda CX-60)

ภาพ render โดย BEN SUMMERELLE-YOUDE/FOX SYNDICATION จาก CarandDriver

การเป็นรถอเนกประสงค์คันใหญ่ที่ถูกสร้างบนพื้นฐานขับเคลื่อนล้อหลัง ทำให้ CX-80 มีความโดดเด่น และเปรียบเสมือนการสืบทอดเจตนารมณ์ของรถสปอร์ตโรดสเตอร์ขนาดเล็ก Miata หรือ MX-5 ที่มีชื่อเสียงมาแล้วมากกว่า 3 ทศวรรษ เป็นจุดเด่นที่ทางค่ายพร้อมที่จะนำเสนอ รถอเนกประสงค์แต่สามารถให้ความสนุกสนานแก่ผู้ขับขี่ได้มากกว่าคู่แข่งที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน

และด้วยความตั้งใจที่จะพัฒนาขุมพลังยุคใหม่พ่วงระบบไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่พัฒนาเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง ทั้งเบนซินและดีเซล ซึ่งมีประสิทธิภาพรองรับขนาดตัวถังที่ใหญ่โตกว่ารถอเนกประสงค์ทุกรุ่นที่ผ่านมาของค่าย พร้อมด้วยระบบช่วยเหลือการขับขี่ซึ่งพัฒนาขึ้นมาใหม่ ตัวอย่างเช่น Kinematic Posture Control โดยจะทำการควบคุมอาการโคลงของตัวรถ ผ่านระบบเบรกที่ล้อทั้ง 4 ในระหว่างเข้าโค้ง

ภาพ SPYSHOTS CX-90 จาก CarandDriver

สำหรับคำถามสำคัญ ที่หลายคนคงอดสงสัยไม่ได้ว่า CX-80 รถ SUV 3 แถวรุ่นใหม่ จะมีขนาดตัวถังใหญ่โตเพียงใด ก็ต้องขอให้รอการประกาศข้อมูลกันอีกครั้ง เนื่องจาก Mazda ยังไม่เปิดเผยข้อมูลมิติตัวถังอย่างเป็นทางการ

แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องยืนยันได้ก็คือ CX-60 และ CX-80 จะไม่ทำตลาดในทวีปอเมริกาเหนืออย่างแน่นอน เนื่องจากจะมีรุ่นที่เป็นฝาแฝดของทั้งคู่อย่าง CX-70 และ CX-90 เตรียมเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ โดยอาจมีการปรับสเปคของขุมพลังทั้งเบนซินและดีเซล เพื่อให้รองรับความต้องการของชาวอเมริกัน และมีความเป็นไปได้สูงว่า CX-70 และ CX-90 จะมีขนาดใหญ่กว่า CX-60 และ CX-80

ที่มา: Motor , CarandDriver