Toyota RAV4 ที่เพิ่งเปิดตัวรุ่นปรับโฉมไปเมื่อไม่นานมานี้สำหรับตลาดยุโรป ซึ่งมีให้เลือกถึงสองรูปแบบขุมพลังทั้ง Full hybrid และ Plug-in hybrid โดยล่าสุดเป็นไปตามนโยบายของ Toyota ที่เปิดตัวรุ่นพิเศษตกแต่งในแนวสปอร์ต ที่คุ้นเคยเป็นอย่างดีในตลาดบ้านเราที่ ก็ถึงคิวของรถ SUV รุ่น RAV4 ซึ่งในตลาดโลกแต่ยังไม่มีเวอร์ชั่นตกแต่ง GR Sport วางจำหน่ายมาก่อนหน้านี้

รายละเอียดภายนอกเริ่มต้นที่ชุดแต่งรอบคันที่แม้ไม่ได้ดูสปอร์ตเต็มพิกัด แต่ก็มีความแตกต่างจากรุ่นปกติพอสมควร เป็นไปตามแนวทางการตกแต่งตามรุ่นอื่นๆที่วางจำหน่ายในภูมิภาคยุโรป บริเวณช่องดักลมที่กันชนหน้ารวมไปถึงขอบซุ้มล้อรอบคันสเกิร์ตด้านข้างและชิ้นส่วนตกแต่งไฟท้าย รวมไปถึงกระจกสีดำและฝาครอบกระจกมองข้างสีดำเงาเช่นเดียวกัน

 

สเกิร์ตรอบคันสีดำเงาล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 19 นิ้วเป็นสีดำเงาเช่นเดียวกันซึ่งมีการปรับแต่งบริเวณก้านล้อให้โดดเด่นกว่าปกติ และขาดไม่ได้กลับตาสัญลักษณ์บ่งบอกความพิเศษเฉพาะรุ่น GR ที่บริเวณกระจังหน้าและบริเวณฝากระโปรงท้าย

 

ภายในมีความเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยโดดเด่นด้วยเบาะคู่หน้าส่งสปอร์ตที่เป็นการผสมผสานระหว่างผ้าและหนังสังเคราะห์พร้อมปักลายพระที่บริเวณหัวหมอนเลยบอกคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้าและมีฟังก์ชั่นความจำที่ฝั่งเบาะผู้ขับขี่

 

ระบบความบันเทิงได้รับการอัพเกรดตามเพื่อนร่วมรุ่ นที่เพิ่งปรับโฉมไปไม่นานนี้และรุ่นอื่นๆ ในค่าย โดยการขยับไปใช้จอกลางขนาดใหญ่ 10.5 นิ้ว และจอแสดงผลข้อมูลผู้ขับขี่ใหญ่จุใจถึง 12.3 นิ้ว นับว่าเป็นคู่หูคู่ใหม่ที่ทาง Toyota ได้ปรับปรุงเพิ่มความสดใหม่ให้กับรถของตัวเอง ให้ทัดเทียมกับคู่แข่งที่ทยอยอัพขนาดจอกันโดยทั่วหน้า

 

ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การปรับปรุงช่วงล่างเพื่อให้สมกับการเป็นรุ่นสปอร์ตโดยเพิ่มความแข็งของสปริงและความหนืดของโชคอัพ เพื่อปรับปรุงให้การบังคับควบคุมดีขึ้นกว่ารุ่นปกติอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นเรื่องแปลกสำหรับรถรุ่นที่ตกแต่งภายนอกแบบสปอร์ตสำหรับตลาดยุโรป

 

ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินความจุ 2.5 ลิตรพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้า Full-hybrid ให้กำลังสูงสุด 222 แรงม้า (PS) ยังคงเป็นชุดเดียวกับรุ่นปกติ ไม่ได้มีการปรับปรุงสมรรถนะแต่อย่างใด รวมไปถึงกลุ่มพลังเบนซินความจุ 2.5 ลิตรเสียบปลั๊กชาร์ต Plug-in hybrid ให้กำลังสูงสุด 306 แรงม้า (PS) ก็ยังคงใช้ตัวเลขสมรรถนะคงเดิม

Toyota RAV4 GR Sport พร้อมส่งมอบสำหรับตลาดยุโรปในไตรมาสสี่ของปี 2022 นี้ อย่างไรก็ตามราคาจำหน่ายจะแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้งเมื่อถึงกำหนดการส่งมอบ

ที่มา: Carscoops