ภาพสิทธิบัตรที่มักจะเผยให้เห็นเส้นสายของรถที่กำลังจะเปิดตัวในเวลาอีกไม่นานหลังจากมีภาพหลุด ยังคงเป็นอีกหนึ่งแหล่งภาพที่เชื่อถือได้ แต่ก็ไม่ใช่รถทุกรุ่นและทุกค่าย ที่จะมีภาพหลุดสิทธิบัตรเช่นนี้ โดยเฉพาะรถจากค่าย Volvo ที่เรามักจะไม่ค่อยเห็นภาพหลุดเหล่านี้ แต่ไม่ใช่กับตัวตายตัวแทนของ XC90 รุ่นปัจจุบัน ที่บังเอิญมีภาพหลุดชุดล่าสุดเผยให้เห็นเส้นสายหมดจดรอบคัน

 

 

เนื่องจากมีแหล่งข่าวได้ทราบถึงชื่อรุ่นของรถที่อยู่ในภาพหลุดชุดนี้ ว่าจะใช้ชื่อ EXC90 เนื่องจากเป็นขุมพลังไฟฟ้า 100% ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของ CEO ของ Volvo Hakan Samuelsson ที่ได้พูดเอาไว้เมื่อปี 2021 ว่า “ตัวตายตัวแทนของ XC90 จะมีชื่อรุ่นที่เปลี่ยนไป โดยจะขึ้นต้นด้วยสระ” ซึ่งต่อมาได้มีการคาดการณ์ไปว่า อาจใช้ชื่อรุ่นว่า Embla ซึ่ง Volvo ได้ยื่นจดชื่อนี้เป็นลิขสิทธิ์เอาไว้ ซึ่งต่อมาอาจเหลือเป็นชื่อย่อว่า EXC90

ในขณะที่ข้อมูลจากทาง CEO ยังยืนยันอีกว่า “XC90 รุ่นปัจจุบัน จะยังวางจำหน่ายต่อไปโดยใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในพ่วงระบบ Hybrid และจะมีรุ่นใหม่ EX90 นี้วางจำหน่ายควบคู่กันไป”

 

งานออกแบบที่ทุกท่านเห็นอยู่นี้ สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนที่ด้านหน้า ไม่มีการติดตั้งประจำหน้าที่กันชนหน้า นั่นหมายความว่า นี้จะเป็นรถ EV อย่างแน่นอน และมีงานออกแบบที่ได้รับอิทธิพลมาจากรถของ Polestar พอสมควร โดยได้มีการเปลี่ยนรูปแบบมือเปิดประตูเป็นแบบซ่อนรูปไปกับตัวถังเพื่อช่วยเรื่องอากาศพลศาสตร์ให้ดียิ่งขึ้น

 

ขณะที่ด้านท้ายมีความแตกต่างไปจาก XC90 รุ่นปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด ที่เปลี่ยนจากไฟท้ายแนวตั้ง ไปใช้งานออกแบบไฟท้ายจากรถต้นแบบ Recharge concept ยิ่งไปกว่านั้น ยังไม่มีการติดตั้งปลายท่อไอเสียที่กันชนท้าย เป็นเครื่องหมายยืนยันว่ารถคันนี้ไม่ได้มีเครื่องยนต์สันดาปภายในแต่อย่างใด

กำหนดการวางจำหน่ายของ EX90 แต่เดิมอยู่ในช่วงปลายปี 2022 นี้ ด้วยผลกระทบจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้แผนต่างๆ ที่ทาง Volvo วางเอาไว้ อาจถูกเลื่อนไปโดยสิ้นเชิง เราคงต้องมาลุ้นกันว่าจะได้เห็นการเปิดตัวทัน ตามที่ Volvo ได้วางแผนเอาไว้หรือไม่

หากมีภาพและข้อมูลเพิ่มเติมทาง Headlightmag จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา: Motor1