Dongfeng Motor บริษัทในรูปแบบ Joint Venture ระหว่าง Dongfeng กับ Nissan Motor ในอัตราส่วน 50-50 เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ร่วมทุนใหญ่ติด Top 3 ของประเทศจีน มีบริษัทลูก Dongfeng EV New Energy ที่ก่อตั้งเพื่อผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ ได้เปิดตัวรถ SUV ขนาดเล็กในรูปแบบ EV ที่มีราคาเริ่มต้นเย้ายวนใจระหว่าง 65,700-71,700 หยวน (3.5-3.9 แสนบาท)

Dongfeng EV เตรียมเปิดตัวรถจำนวน 3 จาก 5 รุ่น ภายใน 5 ปีข้างหน้านี้ ที่มีทั้งรถซีดานและ SUV บนพื้นฐาน Platform ใหม่หมดจด เน้นไปที่ตลาดรถขนาดเล็ก

 

หากใครคุ้นหน้าคุ้นตาตัวถังของ Dongfeng Motor รุ่นนี้ คงต้องเรียนตามตรงว่า นี่คืออีกร่างของ Renault Kwid ที่พัฒนาโดย Nissan และ Renault มาแต่แรก สำหรับตลาดประเทศจีนที่จำหน่ายไปก่อนหน้านี้ในนาม Renault City K-ZE เป็นเวอร์ชั่น EV เช่นเดียวกับ Dongfeng Nano Box ในขณะที่เวอร์ชั่นอื่นๆ ที่วางจำหน่ายในตลาดจีนและใช่ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในได้แก่ Dongfeng Aeolus EX1 Dongfeng Fengxing T1 Dongfeng Fengguang E1 และ the Venucia e30 ซึ่งรถทั้งหมดข้างต้นนี้ประกอบที่โรงงานเดียวกัน

(Renault City K-ZE)

นั่นหมายความว่า Dongfeng Nano Box ใช้ชิ้นส่วนตัวถังร่วมกับรถรุ่นดังกล่าว เพียงแต่ออกแบบกันชนด้านหน้าใหม่ พร้อมติดตั้งไฟหน้า DRL ทรงเรียวบาง ต่อเนื่องกับกระจังหน้าตกแต่งด้วยเส้นโครเมียม ซึ่งซ่อนช่องชาร์จไฟไว้ด้านหลัง และติดตั้งไฟหน้าที่ชายกันชนหน้าด้านล่าง พร้อมเพิ่มสีตัวถังภายนอกโดนใจ วัยรุ่น เช่น สีชมพูหรือสีฟ้า ตกแต่งด้วยทริมสีขาว สีดำหรือสีขาวตกแต่งด้วยทริมสี Rose Gold

 

มิติตัวถัง:

  • ความยาว: 3,732 มม.
  • ความกว้าง: 1,579 มม.
  • ความสูง: 1,515 มม.
  • ฐานล้อ: 2,423 มม.

 

ภายในมาพร้อมงานออกแบบสีทูโทน เช่นเดียวกับภายนอก ติดตั้งจอกลาง Infotainment ขนาด 10 นิ้ว และจอมาตรวัดผู้ขับขี่ขนาด 7 นิ้ว เพื่อเสริมภาพลักษณ์การเป็นรถ EV อักทั้งยังมาพร้อมระบบเชื่อมต่อตัวรถกับ Smartphone ด้วย Application ที่สั่งการล๊อครถ-ปลดล๊อครถ สั่งการทำงานของระบบปรับอากาศ ช่วยค้นหาตำแหน่งของรถ หรือค้นหาที่ชาร์จไฟ รวมไปถึงเช็คสถานะแบตเตอรี่ของตัวรถได้

ในขณะที่ระบบปรับอากาศยังใช้แบบปุ่มหมุนแบบปกติทั่วไป และระบบความปลอดภัยพื้นฐาน เช่น เบรก ABS และ BA พร้อมเซนเซอร์ถอยหลัง

 

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ให้กำลังสูงสุด 45 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 125 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ขนาด 27.2 kWh ให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 การชาร์จ ที่ 331 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC และ 225 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ใช้เวลาชาร์จจาก 30%-80% ภายในเวลา 30 นาที ในขณะที่ชาร์จจาก 0-100% ใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง

ขณะนี้ Dongfeng EV ได้เริ่มเปิดรับออเดอร์และคาดว่าจะส่งมอบได้ภายในเดือน กันยายน 2022 นี้ อีกทั้งยังได้รับรายงานยอดจองกว่า 1 หมื่นคัน ภายใน 24 ชั่วโมงตั้งแต่เปิดรับจอง

ที่มา Autohome , Carnewschina