หลังจากที่ Honda ประกาศความร่วมมือกับ SONY และ GM เพื่อผลิตรถ EV ในอนาคตอันใกล้นี้ หลายคนคงตั้งตารอรถ EV รุ่นใหม่ๆ เนื่องจากมีเพียง Honda e รถ EV ขนาดเล็กที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวทางฝั่งประเทศจีนที่ Honda เปิดราคาพร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการกับรถ EV ฝาแฝด ได้แก่ e:NS1 และ e:NP1 ซึ่งหากมีหน้าตาที่คุ้นเคยก็ไม่ต้องแปลกใจ เพียงทั้งคู่ใช้ตัวถังร่วมกับ HR-V / Vezel รุ่นปัจจุบัน

นี่ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เนื่องจาก Honda วางจำหน่ายรถ EV รุ่นแรกในตลาดประเทศจีนตั้งแต่ปี 2019 กับรุ่น VE-1 ที่ใช้ตัวถังร่วมกับ HR-V รุ่นก่อนหน้า ผลิตจากโรงงานของบริษัทร่วมทุน GAC Honda โดยมีระยะทางวิ่งได้สูงสุด 401 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และมีราคาเริ่มต้นเพียง 159,800 หยวน

เมื่อพูดถึงรุ่นใหม่ที่มาแทน VE-1 มาใน Series ที่เรียกใหม่ว่า e:N ภายใต้พื้นฐาน e:N Architecture F ที่พัฒนาสำหรับรถ EV โดยเฉพาะ เพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบขับเคลื่อนโดยรวม มาพร้อมมอเตอร์ที่ได้รับการเพิ่มกำลังสูงสุด แบตเตอรี่ความจุสูงขึ้น และการจัดสรรพื้นที่ภายในได้อย่างชาญฉลาด รวมทั้งมีการกระจายน้ำหนักหน้า-หลัง เพื่อเสริมการขับขี่แบบสปอร์ต

Honda e:NS1 จะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานของ Dongfeng Honda อีกบริษัทร่วมทุนระหว่าง Dongfeng Motor Group (50%) Honda Motor Company (40%) และ Honda Motor China Investment (10%) และเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2022 ด้วยราคาตั้งแต่ 175,000 ถึง 218,000 หยวน (913,000-1,137,000บาท)

ในขณะที่แฝดรุ่นน้อง e:NP1 ที่ผลิตจาก GAC Honda จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการตามหลังในเดือนพฤษภาคม 2022

ทั้ง e:NS1 และ e:NP1 ถือเป็นรถรุ่นแรกของ Series e:N ที่เตรียมวางจำหน่ายทั้งหมด 10 รุ่น ภายใต้ e:N Architecture F ซึ่งมีมอเตอร์ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตัน-เมตร ติดตั้งที่ล้อคู่หน้า จ่ายกำลังไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แบบ Ternary lithium-ion ความจุ 68.8 kWh มีระยะวิ่งสูงสุด 510 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC

นอกจากนี้ยังได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีการเชื่อมต่อบน Platform ที่ออกแบบสำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ Honda Connect 3.0 ที่ผสานการทำงานกับระบบ AI intelligent voice และ AR navigation เพื่อใช้การสั่งงานด้วยเสียงและระบบนำทางอย่างมีประสิทธิภาพ

อีกทั้งยังโดดเด่นด้วยหน้าจอกลางขนาดใหญ่แนวตั้งขนาด 15.1 นิ้ว ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ e:N OS system และหน้าจอมาตรวัดขนาด 10.25 นิ้ว พร้อมระบบ Intelligent Digital Cockpit

ระบบความปลอดภัย Honda Sensing และระบบตรวจจับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ Driver Monitoring Camera (DMC)

(โรงงานผลิต EV ของ Dongfeng Honda)

(โรงงานผลิต EV ของ GAC Honda)

Honda ยังเปิดตัวโชว์รูมบน Platform online เต็มรูปแบบในประเทศจีน ที่สามารถสั่งจอง เลือกสีตัวถังและออฟชั่น ผ่านระบบการสื่อสารทางเว็บไซต์ รวมไปถึงโชว์รูมสำหรับรถ EV โดยเฉพาะ กระจายตามแหล่งช๊อปปิ้งต่างๆ

e:NS1 และ e:NP1 ถือเป็นรถรุ่นแรกของ Series e:N ที่เตรียมวางจำหน่ายทั้งหมด 10 รุ่น ภายใต้ e:N Architecture F ที่เตรียมทยอยเปิดตัวภายในปี 2027 สำหรับตลาดประเทศจีน

ทั้ง GAC Honda และ Dongfeng Honda เตรียมเปิดโรงงานสำหรับผลิตรถ Series e:N โดยเฉพาะภายในปี 2024 นี้

ที่มา: insideevs