หลังจากที่ Ford China เปิดตัว Mondeo รุ่นล่าสุด ที่ถูกออกแบบ วิจัย และพัฒนาเพื่อตลาดจีนโดยเฉพาะ Ford ได้อออกมาให้รายละเอียดก่อนหน้านี้แล้วว่า Mondeo รุ่นที่ 4 ที่วางจำหน่ายในปัจจุบันจะเป็นรุ่นสุดท้ายของตลาดยุโรป

จนกระทั่งวันที่ 4 เมษายน 2022 Ford ได้หยุดสายพานการผลิต Mondeo ที่โรงงานในเมือง Valencia ประเทศสเปน เป็นการปิดตำนานรถรุ่น Global model รุ่นแรกของ Ford ที่ประสบความสำเร็จและมีส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับต้นๆ จนกระทั่งกระแสของผู้บริโภคเริ่มหันไปทางรถ SUV มากขึ้น ทำให้ยอดขายของ Mondeo ในสหราชอาณาจักรลดลงจากปีละ 86,500 คัน ในปี 2001 เหลือเพียง 2,400 คันในปี 2020

(Ford Mondeo รุ่นที่ 4 คันสุดท้ายของสายพานการผลิตที่โรงงาน ณ เมือง Valencia ประเทศสเปน)

ขณะนี้ Ford ทำตลาดรถยนต์นั่งที่ไม่ใช่ตัวถัง SUV เพียงแค่ 2 รุ่น ในยุโรป ได้แก่ Fiesta และ Focus ซึ่งเป็นตัวถัง Hatchback อย่างที่ยุโรปเคยนิยม และยังพอมีที่ยืนในตลาดอยู่บ้าง เพียงแต่ต้องหันไปคบขุมพลัง Plug-in hybrid มากขึ้น โดย Ford แจ้งว่าภายในช่วงกลางปี 2026 จะมีขุมพลัง PHEV ให้เลือกในทุก Segment ก่อนที่จะเข้าสู่ยุค EV อย่างเต็มตัวในปี 2030

(Ford Mondeo รุ่นที่ 5 เฉพาะตลาดจีน)

(Ford Mondeo รุ่นที่ 1)

(Ford Mondeo รุ่นที่ 2)

(Ford Mondeo รุ่นที่ 3)

(Ford Mondeo รุ่นที่ 4)

Ford ยังเพิ่มกำลังการผลิต เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร Atkinson-cycle สำหรับขุมพลัง Hybrid ที่โรงงานเดี่ยวกับ Mondeo รุ่นที่เพิ่งหยุดสายพานการผลิตไป เป็นการเสริมกำลังการผลิตที่ปัจจุบันมีเพียงแค่โรงงานในเมือง Chihuaha ประเทศ เม็กซิโก โดยขุมพลังนี้จะถูกติดตั้งใน Kuga Galaxy และ S-Max ตั้งแต่ปลายปี 2022 เป็นต้นไป

Ford ยังได้ลงทุนกับระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% อีกกว่า 4.5 ล้านปอนด์ (200 ล้านบาท) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตแบตเตอรี่ในโรงงานที่เมือง Valencia หลังจากทุ่มเม็ดเงินไปแล้ว 20.7 ล้านปอนด์ (900 ล้านบาท) ไปก่อนหน้านี้ เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดรถ EV ในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา: Autocar