ณ ปัจจุบัน Lexus มีรถ SUV ขนาดใหญ่สุดของค่าย เป็นรุ่น LX ที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ Toyota Land Cruiser ตัวถัง J300 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ ปลายปี 2021 ที่ผ่านมา หากแต่ทั้งคู่ยังคงสร้างอยู่บนพื้นฐาน Body-on-frame เพื่อเน้นการบุกป่าฝ่าดง

ดังนั้น ถ้า Lexus จะลงมาจับตลาด SUV Full-size ที่ใช้พื้นฐานรถเก๋งหรือตัวถังแบบ Monocoque ที่มักจะติดตั้งที่นั่ง 3 แถว อย่างเช่น BMW X7 Mecedes-Benz GLS-class และ Volvo XC90 เป็นต้น ก็ต้องพัฒนารถขึ้นมาใหม่ ทดแทน RX L ที่มีที่นั่ง 3 แถว แต่ขนาดเล็กกว่าคู่แข่ง ทำให้สามารถแข่งขันในตลาดนี้ได้

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2022 ได้มีการจดทะเบียนชื่อทางการค้า (Trademark) TX 550h+ ที่สหรัฐอเมริกา ภายใต้เจ้าของชื่อ TOYOTA MOTOR CORPORATION JAPAN ซึ่งเป็นการบอกใบ้ว่า Lexus จะลงมาเล่นตลาดดังกล่าว พร้อมกับขุมพลัง Plug-in hybrid อย่างแน่นอน

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Lexus จดทะเบียนการค้าภายใต้ชื่อ TX เนื่องจากเคยมีรายงานว่า ในปี 2009 Lexus ได้เคยจดทะเบียนชื่อนี้ไว้ก่อนแล้ว เพียงแต่มายกเลิกในปี 2017 ทำให้ต้องมีการจดทะเบียนอีกครั้ง

Lexus TX จะถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐาน TNGA-K platform หรือที่ Lexus เรียกว่า GA-K เพื่อเป็นรถ SUV ที่จะตอบโจทย์ชาวอเมริกัน โดยคาดว่าจะออกวางจำหน่ายในช่วงกลางปี 2023

————————///————————

ที่มา: TopelectricSUV, Lexusenthusiast