หลังจากที่ Nissan ได้แนะนำเทคโนโลยี e-Power กับหลากหลายโมเดลในประเทศญี่ปุ่น อย่าง Nissan Note และ Nissan Serena รวมถึง Nissan Kicks ที่ผลิตในประเทศไทย เพื่อทำตลาดในบ้านเราเอง รวมทั้งส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น  ก็ถึงเวลาที่ชาวยุโรปจะได้สัมผัสเทคโนโลยี e-Power เป็นครั้งแรกกับ Nissan Qashqai รุ่นล่าสุด เปิดตัวแล้ว เมื่อ 7 มีนาคม 2022 ที่ผ่านมา

ระบบ e-Power เปิดตัวครั้งแรกใน Nissan Note เวอร์ชันญี่ปุ่น เมื่อปี 2017 โดยใช้เครื่องยนต์ เครื่องยนต์ รหัส HR12DE เบนซิน 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1.2 ลิตร เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง ทำให้ Nissan Note e-Power กลายเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในญี่ปุ่น ในปี 2018

แต่เมื่อ Nissan จะนำเทคโนโลยี e-Power มาปรับใช้กับตลาดยุโรป พวกเค้าก็ได้สำรวจว่า ผู้ใช้รถ crossover จะใช้เวลาในการขับขี่ในเขตเมืองและชานเมืองกว่า 70% จึงทำให้ Nissan ตัดสินใจแนะนำ เทคโนโลยี e-Power ที่ยังคงมอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่เหมาะสม พร้อมทั้งปล่อยมลภาวะต่ำ โดยที่ยังไม่สูญเสียสมรรถนะของตัวรถ บนพื้นฐานเทคโนโลยีแบตเตอรี่และมอเตอร์ที่ผนวกเข้ากับเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ

ขุมพลังที่มาเป็นต้นกำเนิดพลังงานไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ของ Nissan Qashqai e-Power คือ เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร Turbocharger ที่สามารถแปรผันอัตราส่วนกำลังอัดได้ตั้งแต่ 8:1 และ 14:1 ด้วยการใช้ actuator ในการเปลี่ยนระยะชักของกระบอกสูบตามความเหมาะสม เครื่องยนต์ตัวนี้ให้กำลังสูงสุด 158 แรงม้า (PS) ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในแบรนด์ Infiniti เมื่อปี 2018 พร้อมทั้งยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน the world’s 10 best engines โดย Ward’s แห่งสหรัฐอเมริกา จนกระทั่งล่าสุดนำมาติดตั้งลงใน Nissan Rogue หรือ X-Trail เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือในปี 2021 ที่ผ่านมา เพียงแต่ตัวเลขแรงม้าและแรงบิดจะมากกว่าในเวอร์ชั่น e-Power

มอเตอร์ขับเคลื่อน จะมีกำลังสูงสุด 190 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 330 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า โดยสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามที่ Nissan เคลมไว้ที่ 53.3 mpg (UK) หรือ 18.9 กิโลเมตร/ลิตร และปล่อยมลภาวะที่ 119 กรัม/กิโลเมตร

ลักษณะการทำงานของ e-Power อันที่จริงแล้ว ก็คือระบบ Hybrid แบบอนุกรม หรือ Series Hybrid ซึ่งเครื่องยนต์จะทำหน้าที่ปั่นไฟผ่าน Generator เพื่อนำกระแสไฟฟ้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ โดยมอเตอร์จะใช้พลังงานไฟฟ้าจาก inverter ที่รับไฟจากแบตเตอรี่นั่นเอง โดยรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถหาอ่านได้ที่รีวิว Nissan Kicks
https://www.headlightmag.com/full-review-2020_nissan-kicks-e-power/

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้ง e-Pedal ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของระบบ e-Power เนื่องจากใช้พลังงานขับเคลื่อนจากมอเตอร์ 100% ทำให้สามารถใช้ฟังก์ชั่นนี้ได้ผ่านปุ่มควบคุมที่คอนโซลกลาง เพื่อเข้าสู่โหมดการใช้คันเร่งควบคุมการเร่งและชะลอความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่ง โดยไม่ต้องเหยียบแป้นเบรก ซึ่งจะมีการทำงานของไฟเบรกตามความเหมาะสมของแรงเบรก

Nissan Qashqai e-Power เตรียมวางจำหน่ายในตลาดยุโรปช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้

ที่มา: https://uk.nissannews.com/en-GB/releases/release-4454c7eb99daae98b9a1ec98f10faeaa-e-power-nissans-unique-electrified-powertrain?&