ดูเหมือน Ford ให้ความสำคัญกับรถซีรีส์ Explorer เกินหน้าเกินตารถเก๋งในไลน์ของตนมาก ทั้ง ๆ ที่ตลาดเอสยูวีขนาดยักษ์นั้นแทบจะตายจากตลาดอเมริกันไปนานแล้ว Ford เองก็รู้ดีว่าเป็นเช่นนั้นคงไม่มีใครซื้อเอสยูวียักษ์ใหญ่ขนาดนี้ไปลุยป่าอเมซอนกันอีกต่อไป ถ้าจะลุยไม่เอาพวก Ranger หรือ F-150 ไปลุยจะดีกว่าไหม?

 
 

บุญคุณ Ford Explorer มีมากล้นเหลือคณามันเป็นซีรีส์เอสยูวียักษ์ที่ช่วยให้ Ford เก็บเกี่ยวผลกำไรในช่วงเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก แม้ปัจจุบันตลาดจะหดตัวไปมากแต่หาก Ford เปลี่ยนแนวคิดและเปลี่ยนวิธีพัฒนารถจากเอสยูวีพื้นฐานรถกระบะกลายเป็นเอสยูวีพื้นฐานเก๋งไปล่ะ ก็ถือว่ามันเป็นจุดเปลี่ยนขนานใหญ่ทีเดียว

แม้จะเปลี่ยนพื้นฐานของตัวรถแต่จิตวิญญาณความเป็น Ford Explorer ยังไม่หายไปไหน Explorer รุ่นใหม่ยังคงความเป็นตัวของตัวเองและแน่นอนมันต้องเป็นสิ่งที่ทันสมัยขึ้น

หากใครนึกไม่ออกว่าจะมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไรลองย้อนหลังกลับไปดู Ford Explorer Concept ที่เคยอวดโฉมปี 2008 ดูครับ จะเห็นได้ว่าเป็นรถทรงกล่องเหลี่ยมที่สวยงามทันสมัยมากขึ้น บางมุมก็ดูคล้าย ๆ รถ Land Rover ก็แน่ล่ะครับ Chief Engineer ประจำโครงการ All New Ford Explorer เคยเป็นหัวหน้าโครงการ Range Rover รุ่นปี 2002 มาแล้วจึงไม่แปลกใจนักว่าทำไมมีทรวดทรงบางอย่างคล้ายกัน

เครื่องยนต์ All New Ford Explorer ล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยี Ecoboost ความจุกระบอกสูบน้อยแต่แรงจัดเหมือนเครื่องใหญ่แต่ประหยัดน้ำมันจริง ทั้งเครื่อง 4 สูบ 2.0 ลิตร และเครื่องใหญ่ V6 3.5 ลิตร 355 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 47.87 กิโลกรัมเมตร Ford มั่นใจว่าเครื่องดังกล่าวทั้งประหยัดและแรงสุดในคลาสเดียวกัน

พื้นฐานช่วงล่าง Ford Explorer ใหม่ยกชุดมาจากแพลทฟอร์มรถขนาดกลางรุ่นใหม่ซึ่งอาจจะเป็นว่าที่ Taurus ตัวใหม่และรถรุ่นอื่น ๆ ในตลาดโลกด้วย

กำหนดเปิดตัวแน่นอนในงาน Los Angelis Autoshow 2010 เดือนพฤศจิกายนนี้ครับ